เงินบาทเปิด 36.69 แนวโน้มแกว่ง sideways รอปัจจัยใหม่หนุนทิศทาง จับตาประชุม BoE

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงิน บาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 36.69 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากปิดวันก่อนที่ระดับ 36.67 บาท/ดอลลาร์

เมื่อคืนที่ผ่านมา ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ sideways หลังตลาดการเงินฝั่งสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวันหยุด Juneteenth ทำให้สินทรัพย์ส่วนใหญ่ในตลาดเคลื่อนไหวในกรอบ sideways นอกจากนี้ ตลาดต่างรอลุ้นปัจจัยใหม่ ๆ เพิ่มเติมในช่วง ปลายสัปดาห์

แนวโน้มของค่าเงินบาท ประเมินว่ายังแกว่งตัว sideways ในกรอบแถวระดับ 36.60-36.80 บาท/ดอลลาร์ ไปก่อน เพราะแม้ปัจจัยกดดันฝั่งอ่อนค่า อย่างความไม่แน่นอนของการเมืองไทยจะคลี่คลายลงในระยะสั้น แต่เงินบาทยังขาดปัจจัยหนุนฝั่งแข็งค่าที่ ชัดเจน และยังเผชิญแรงกดดันเพิ่มเติมจากความผันผวนของฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติในตลาดทุนไทย

นายพูน คาดกรอบเงินบาทวันนี้ จะอยู่ที่ระดับ 36.60-36.80 บาท/ดอลลาร์ ตลาดจะรอลุ้นผลการประชุมธนาคารกลาง อังกฤษ (BoE) ซึ่งคาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.25% และประเมินว่า BoE อาจยังไม่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะพร้อม ทยอยลดดอกเบี้ยลงในการประชุมเดือน ส.ค.

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 157.99 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 157.84/85 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0747 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0733/0736 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 36.700 บาท/ดอลลาร์

– “นายกฯ” แถลงหลักการ ร่างงบปี 68 แจกหมื่นบาท ดิจิทัลวอลเล็ตถึงมือคนไทยปลายปี สร้างพายุทางเศรษฐกิจ ชี้งบภาค รัฐไปสู่เอกชน กระตุ้นการใช้จ่ายบริการ สำนักงบฯ ยันตั้งงบรายจ่ายดิจิทัลวอลเล็ตใน พ.ร.บ.งบเพิ่มเติมปี 67 วงเงิน 9 หมื่นล้านเศษ ชงสภาฯ ก.ค.นี้ “กฤษฎีกา” รอคลังเสนอโครงการ ผ่าน ครม.ชี้ขาด ข้อกฎหมายใช้เงิน ธ.ก.ส.ตามขั้นตอน ผู้ว่าธปท.ย้ำจุดยืน ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ ไม่จำเป็น

– “ไทยบีเอ็มเอ” ชี้มรสุม ข่าวลบ “ตลาดหุ้นป่วน-รัฐเบิกจ่ายงบช้า-เศรษฐกิจชะลอ-ดอกเบี้ยทรงตัวสูง” สะเทือน ตลาด “หุ้นกู้ไฮยีลด์” โดยเฉพาะกลุ่มเดิมที่นักลงทุนไม่เชื่อมั่น-ถูกหั่นเครดิต-ไร้ธรรมาภิบาล พร้อมรอประมาณสถานการณ์ครึ่งหลังชัดเจน ย้ำคงเป้า ยอดออกใหม่ 1 ล้านล้าน จากปัจจุบัน ยอดออกใหม่ชะลอตัว พร้อมจับตา “สบาย” เร่งหาทางออก “ล้างขาดทุน” ใน 6 เดือน เดินหน้าแก้ปัญหาจริงจัง เผยมีเงินชำระมีหุ้นกู้ครบกำหนดปลายปีนี้ 1.5 พันล้าน จาก 3.9 พันล้าน

– ตลาดเงินและตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการวันพุธที่ 19 มิ.ย.เนื่องในวัน Juneteenth

– สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ตัวเลขเงินเฟ้อลดลงจากระดับ 2.3% ในเดือนเม.ย. เป็นไปตามที่นัก เศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ ถือว่าเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2564 และลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุดในรอบ 41 ปี ที่ 11.1% ในเดือนต.ค. 2565

– บรรดานักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่า BoE จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% และคาดว่า BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนส.ค.

– นักลงทุนรอดูธนาคารกลางจีนแถลงมติอัตราดอกเบี้ย LPR โดยปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนอยู่ที่ 3.45% และอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีอยู่ที่ระดับ 3.95%

– ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการ อนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค., ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 1/2567, ดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top