นาโตหวั่นรัสเซียหนุนโครงการขีปนาวุธ-นิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต (NATO) กล่าวเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) ว่า นาโตกังวลว่ารัสเซียอาจให้การสนับสนุนโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ในขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กำลังเดินทางเยือนเกาหลีเหลือเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในระหว่างการเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการเพื่อหารือกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปธน.ปูตินได้ให้คำมั่นว่าจะกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและความมั่นคง พร้อมทั้งสนับสนุนเกาหลีเหนือในการต่อต้านสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของเกาหลีใต้

นายสโตลเทนเบิร์กได้แถลงข่าวร่วมกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ โดยกล่าวว่า ในการทำสงครามกับยูเครนนั้น รัสเซียได้รับการสนับสนุนจากจีน เกาหลีเหนือ และอิหร่าน ซึ่งต่างต้องการเห็นนาโตล้มเหลว พร้อมกับแสดงความกังวลว่ารัสเซียอาจให้การสนับสนุนเกาหลีเหนือในโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์

นายสโตลเทนเบิร์กเสริมว่า สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายด้านความมั่นคงที่เชื่อมโยงถึงกันระหว่างยุโรปและเอเชีย

ทั้งนี้ ในการประชุมสุดยอดนาโตที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนหน้า ณ กรุงวอชิงตัน นาโตจะให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความร่วมมือกับออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top