แบรนด์รถยนต์จีนทำยอดขายทั่วโลกแซงแบรนด์สหรัฐเป็นครั้งแรกในปี 66

บริษัทวิจัยตลาดยานยนต์ จาโต ไดนามิกส์ (Jato Dynamics) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ว่า บริษัทรถยนต์จีนจำหน่ายรถยนต์ได้มากกว่าบริษัทรถยนต์สหรัฐเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายของบีวายดี (BYD) และธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดเกิดใหม่

แบรนด์รถยนต์จีนจำหน่ายรถยนต์ใหม่ได้ 13.4 ล้านคันในปี 2566 ขณะที่แบรนด์รถยนต์สหรัฐจำหน่ายได้ราว 11.9 ล้านคัน ส่วนแบรนด์ญี่ปุ่นนำมาเป็นอันดับหนึ่งโดยจำหน่ายได้ 23.59 ล้านคัน

นอกจากนี้ อัตราการเติบโตของยอดขายรถยนต์จีนยังแซงหน้าอัตราการเติบโตของยอดขายรถยนต์สหรัฐ โดยของจีนเพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนของสหรัฐเพิ่มขึ้น 9%

นายเฟลิเป มูนอซ นักวิเคราะห์อาวุโสจากจาโต ระบุในรายงานว่า “ความไม่ใส่ใจของบรรดาแบรนด์รถยนต์เก่าแก่ ซึ่งทำให้รถยนต์มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลักดันให้ผู้บริโภคหันไปพึ่งพารถยนต์ทางเลือกในราคาที่จับต้องได้จากจีนมากขึ้น”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์จีนกำลังเดินหน้าขยายธุรกิจในต่างประเทศ เนื่องจากสงครามราคารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศบีบให้ราคาถูกลง ซึ่งส่งผลกระทบต่ออัตรากำไร โดยแบรนด์รถยนต์จีนได้รุกเข้าสู่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มากเป็นพิเศษ

นายมูนอซกล่าวว่า “รถยนต์ใหม่กว่า 17.5 ล้านคันถูกจำหน่ายในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในปี 2566 ซึ่งมากกว่ายอดขายในสหรัฐหรือยุโรปเสียอีก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top