อดีต CEO เอเวอร์แกรนด์ขายแฟลตในฮ่องกง ขาดทุนเกือบครึ่ง

นายเซี่ย ไห่จฺวิน อดีตซีอีโอของไชน่าเอเวอร์แกรนด์ ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลของจีนเพิ่งระบุว่า “ไม่สามารถติดต่อได้” นั้น ได้ขายบ้านในฮ่องกงของตนขาดทุนไปถึง 74 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (9.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากราคาซื้อในตอนแรก ตามรายงานของนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

นายแกรี แลม ผู้อำนวยการฝ่ายขายอาวุโสของบริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์เซนทาไลน์ (Centaline) กล่าวว่า นายเซี่ยได้ขายแฟลตดูเพล็กซ์ 5 ห้องนอน ขนาด 2,834 ตารางฟุต (263 ตารางเมตร) ในย่านมิดเลเวลส์ (Mid-Levels) เขตนอร์ทพอยต์ (North Point) บนเกาะฮ่องกง ไปในราคา 82 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เมื่อเดือนที่แล้ว

นายแลมกล่าวเพิ่มเติมว่า ราคานี้ต่ำกว่าราคา 160 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงที่เคยประกาศขายเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้วถึง 49% ซึ่งราคา 160 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงนั้นก็สูงกว่าราคาซื้อในตอนแรกเพียงแค่ 4 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงเท่านั้น

อนึ่ง สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเซี่ยก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีนที่มีหนี้สินมากที่สุดในโลกรายนี้ในปี 2565 หลังจากการสอบสวนภายในพบว่า เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโอนเงินกู้จำนวน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่มีไว้สำหรับหน่วยธุรกิจเอเวอร์แกรนด์ พร็อพเพอร์ตี้ เซอร์วิสเซส (Evergrande Property Services) ไปยังเครือบริษัทเอเวอร์แกรนด์

จากข้อมูลของกรมที่ดิน นายเซี่ยได้ซื้อแฟลตหลังนี้ต่อจากบริษัทนิวเวิลด์ ดีวีลอปเมนต์ (New World Development) ในปี 2562 โดยแฟลตหลังดังกล่าวตั้งอยู่บนชั้น 32 และ 33 มีเฉลียงลอยขนาด 654 ตารางฟุต ลานอาคารขนาด 1,159 ตารางฟุตพร้อมสระว่ายน้ำ และที่จอดรถ 3 คัน สามารถมองเห็นวิวของอ่าววิคตอเรีย

ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์รายงานว่า นายเซี่ยออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2564 และพำนักอยู่ในฮ่องกง ขณะที่เอเวอร์แกรนด์กำลังประสบปัญหาหนี้สิน

สองแหล่งข่าววงในเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เมื่อวิกฤตเอเวอร์แกรนด์ทวีความรุนแรงขึ้น นายเซี่ยก็ได้เดินทางไปยังแคนาดา ด้านหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนระบุว่า นายเซี่ยเป็นพลเมืองของแคนาดา

ในการยื่นเอกสารต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยธุรกิจหลักในเครือเอเวอร์แกรนด์ในจีนถูกปรับเป็นจำนวน 577 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฐานฉ้อโกงในการออกหุ้นกู้และเปิดเผยข้อมูลที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ยังระบุว่า การกระทำของนายเซี่ยนั้น “เลวร้ายเป็นพิเศษ”

อย่างไรก็ตาม CSRC ไม่ได้ประกาศบทลงโทษสำหรับนายเซี่ย เนื่องจากระบุว่าไม่สามารถติดต่อเขาได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top