สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทฮ่องกง-UAE ฐานช่วยรัสเซียขายทองคำ

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ตัดสินใจคว่ำบาตรบริษัทหลายแห่งของฮ่องกง ซึ่งรวมถึง วีเพาเวอร์ ไฟแนนเชียล ซิเคียวริตี (VPower Finance Security) โทษฐานช่วยขายทองคำที่ผลิตโดยบริษัทเหมืองรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ระบุว่า สหรัฐต้องการเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซีย เนื่องจากรัสเซียยังคงเดินหน้าทำสงครามกับยูเครน โดยพุ่งเป้าขัดขวางไม่ให้รัสเซียสามารถเข้าถึงการสนับสนุนจากบรรดาประเทศฝ่ายที่ 3 ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงระบุว่าบริษัทต่างชาติที่ให้ความช่วยเหลือเศรษฐกิจสงคราม (war economy) ของรัสเซียนั้น มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญกับการคว่ำบาตร

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐยังระบุด้วยว่า การคว่ำบาตรครั้งนี้ครอบคลุมถึงเครือข่ายการเชื่อมโยงภายในประเทศ (trans-national network) ที่ทำการฟอกทองคำให้กับผู้ผลิตทองคำของรัสเซียที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร โดยผู้ผลิตทองคำรายนี้คือบริษัทโพลีอัส (Polyus) ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2566 โดยโพลีอัสเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดของรัสเซียและใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า พนักงานคนหนึ่งของบริษัทโพลีอัสและเพื่อนร่วมงานในฮ่องกงได้กระทำความผิดด้วยการแปลงทองคำซึ่งมีต้นทางมาจากรัสเซียเป็นเงินกระดาษ (Fiat) และคริปโทเคอร์เรนซีผ่านทางบริษัทที่มีฐานอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และฮ่องกง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทโพลีอัสและวีเพาเวอร์ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ข้อมูลจากเมทัลส์ โฟกัส ระบุว่า รัสเซียเป็นประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากจีน โดยในปี 2566 รัสเซียผลิตทองคำได้ 321.8 ตัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 8.8% ของผลผลิตทองคำจากเหมืองทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top