ฮ่องกงเล็งออกแผนใหม่ เลิกปิดตลาดหุ้นช่วงฤดูไต้ฝุ่น เริ่มก.ย.นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (7 มิ.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ฮ่องกงวางแผนยุติการปิดตลาดหุ้นในช่วงที่มีสภาพอากาศเลวร้าย เริ่มตั้งแต่เดือนก.ย.นี้เป็นต้นไป โดยจะเปิดให้มีการซื้อขายได้ตามปกติในสภาพอากาศดังกล่าว เช่นเดียวกับตลาดหุ้นในประเทศเศรษฐกิจชั้นนำที่อื่น ๆ ทั่วโลก

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามคาดว่าตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HKEX) จะประกาศกรอบการดำเนินงานใหม่ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวยังไม่เป็นที่สรุป และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นการปิดฉากธรรมเนียมปฏิบัติเก่าแก่ที่สืบทอดกันมานานหลายทศวรรษของฮ่องกง โดยจะเลิกปิดตลาดหลักทรัพย์ในช่วงที่เกิดพายุไต้ฝุ่นและพายุฝนฟ้าคะนอง อันเป็นแนวปฏิบัติที่ทำให้ฮ่องกงผิดแผกไปจากศูนย์กลางทางการเงินโลกแห่งอื่น ๆ และธรรมเนียมปฏิบัตินี้ยิ่งถูกตั้งคำถามมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงโควิด-19 ระบาด เมื่อการทำงานจากที่บ้านกลายเป็นเรื่องปกติ และแสดงให้เห็นว่าการซื้อขายแทบไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

โฆษกของ HKEX กล่าวว่า ขณะนี้กำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลฮ่องกง หน่วยงานกำกับดูแลตลาด และธนาคารกลางของฮ่องกงอย่างใกล้ชิด เพื่อสรุปรายละเอียดขั้นสุดท้ายและเผยแพร่ผลสรุปภายในกลางปีนี้

ด้านโฆษกรัฐบาลฮ่องกงแถลงว่า “ข้อเสนอนี้จะเอื้อต่อการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง และเสริมสร้างตำแหน่งของฮ่องกงในฐานะประตูเชื่อมต่อระหว่างตลาดต่างประเทศกับจีนแผ่นดินใหญ่ ตลอดจนเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของเราในฐานะศูนย์กลางทางการเงินระดับนานาชาติ เรายังคงตั้งเป้าที่จะประกาศรายละเอียดการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกำหนดเวลาภายในกลางปีนี้”

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลต่างผลักดันอย่างหนักเพื่อให้แผนดังกล่าวเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด โดยคาดว่าระยะเวลาเตรียมการ 3 เดือนน่าจะเพียงพอ ซึ่งนี่จะเป็นบททดสอบครั้งสำคัญสำหรับ HKEX ในการรักษาระบบให้เปิดดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากช่วงเดือนก.ย.นี้จะตรงกับฤดูไต้ฝุ่นพอดี

แหล่งข่าวกล่าวว่า เดิมที HKEX ตั้งเป้าจะเริ่มเปิดให้มีการซื้อขายได้แม้ในช่วงไต้ฝุ่นภายในเดือนก.ค.ปีนี้ แต่กลับเผชิญเสียงคัดค้านจากโบรกเกอร์และธนาคารรายย่อยที่กังวลเรื่องความพร้อมของบุคลากรและต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม คำมั่นสัญญาจากธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) เมื่อปลายปีที่แล้วที่ว่าจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่นั้น ช่วยลดแรงต่อต้านและผลักดันแผนงานนี้ให้เดินหน้าต่อไป

แหล่งข่าว 2 รายคาดว่ากรอบการดำเนินงานนี้จะครอบคลุมทุกสภาพอากาศและระดับความรุนแรง โดยอาจมีการยกเว้นหรือมีช่วงเวลาผ่อนผันให้กับโบรกเกอร์รายย่อยที่ยังไม่พร้อมในช่วงเริ่มต้น ส่วนข้อเสนอประนีประนอมที่จะให้ปิดตลาดเฉพาะในช่วงที่มีการประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับ 9 หรือ 10 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนั้น ถูกปัดตกไป

ทั้งนี้ โดยปกติแล้วจะมีพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มฮ่องกงประมาณ 6-8 ลูกต่อปี แม้ว่าบางลูกอาจไม่ได้รุนแรงถึงขั้นต้องสั่งปิดโรงเรียน หยุดการจราจร หรือปิดตลาดก็ตาม ส่วนข้อมูลจากหอสังเกตการณ์ท้องถิ่นคาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีพายุหมุนเขตร้อนพัดผ่านประมาณ 5-8 ลูก

ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (SFC) และ HKMA ต่างแสดงจุดยืนสนับสนุนแผนงานนี้ โดยหน่วยงานกำกับดูแลทั้งสองระบุว่า HKEX จะประกาศผลสรุปของการหารือในเร็ว ๆ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top