กลุ่ม YNAC รวบรวม 1 แสนรายชื่อ หนุน “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข รับหนังสือจากกลุ่ม YNAC (Youth Network Against Cannabis) ที่ได้มีการรวบรวมรายชื่อผู้ที่สนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด และใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า แนวทางของกลุ่ม YNAC ถือเป็นแนวทางเดียวกับที่รัฐบาลต้องการจะดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมา การแก้กฎกระทรวง ไม่ได้รับความสนใจหรือมีผู้สนับสนุนจำนวนมากขนาดนี้ ดังนั้น ตนจะทำให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งกัน

“จะพยายามเดินสายกลาง ให้ขัดแย้งน้อยที่สุด เพื่อให้กัญชาถูกควบคุมด้านสันทนาการได้” นายสมศักดิ์ กล่าว

พร้อมได้เน้นย้ำ สิ่งที่ต้องรีบทำควบคู่ไปด้วยกัน คือ เรื่องยาเสพติดกับสุขภาพจิต ซึ่งตนอยากให้ดำเนินการเรื่องการบำบัด โดยใช้ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนการรับฟังความคิดเห็น การแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษ ที่สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ได้รับฟังความคิดเห็นครบแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วย โดยขั้นตอนต่อไป คือ ส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

“อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันขับเคลื่อนให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด ส่วนข้อเสนอแนะไม่ให้มีจำนวนยาบ้าเพื่อเสพเลยนั้น ขอเน้นย้ำว่า เหตุผลที่ยังคงมี 1 เม็ด เพราะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินคดี แต่ถึงแม้จะมี 1 เม็ด ที่กฎหมายอนุญาตให้เข้ารับการบำบัด แต่ก็ต้องมี 1 ผู้ขาย เพื่อขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์ด้วย” รมว.สาธารณสุข กล่าว

ด้านตัวแทนกลุ่ม YNAC กล่าวว่า วันนี้ ได้นำรายชื่อผู้สนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพิด จำนวน 1 แสนรายชื่อ มายื่นให้กับ รมว.สาธารณสุข เพราะที่ผ่านมา ทางกลุ่ม YNAC ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองมาโดยตลอดถึงผลกระทบของกัญชา

“เป็นสิ่งที่น่าตกใจว่าการร่วมลงรายชื่อครั้งนี้ มีผู้มาร่วมลงชื่อจำนวนมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้านำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะขณะนี้ ยังไม่มีอะไรคุ้มครองกลุ่มเปราะบางได้เลย” ตัวแทนกลุ่ม YNAC กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top