สำนักข่าวซีเอ็นบีซีและบริษัทสตาติสตา (Statista) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการตลาด ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวน 22,000 รายที่มีเช็คและบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ใน 14 ประเทศรายใหญ่ในเอเชีย เพื่อสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อธนาคาร และให้ลูกค้าเหล่านี้ทำการจัดอันดับธนาคารที่พวกเขาเห็นว่าเป็นธนาคารที่ดีที่สุด โดยพิจารณาจากความพึงพอใจที่ธนาคารสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า
หลังจากเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงเป็นเวลานาน ธนาคารพาณิชย์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้เริ่มสำรวจทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาลงที่เกิดขึ้นทั่วโลก ขณะเดียวกันธนาคารเหล่านี้ยังเผชิญกับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านในภาคธนาคาร โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง หรือ Generative AI ได้เข้ามามีบทบาทในทุกภาคส่วนของโลก
นอกเหนือจากความพึงพอใจโดยรวมแล้ว ลูกค้าที่เข้าร่วมการสำรวจครั้งนี้ยังให้คะแนนธนาคารโดยยึด 5 หลักเกณฑ์หลักได้แก่ ความน่าเชื่อถือ, ข้อตกลงและเงื่อนไข (เช่นค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย), การบริการลูกค้า, การบริการด้านดิจิทัล และคุณภาพของการให้คำแนะนำด้านการเงิน
สำหรับธนาคารของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียแปซิฟิกที่ลูกค้าได้ทำการจัดอันดับว่าเป็นธนาคารที่ดีที่สุดมีดังนี้;
* ไทย
* ออสเตรเลีย
* จีน
* ฮ่องกง
* อินเดีย
*อินโดนีเซีย
* ญี่ปุ่น
* มาเลเซีย
* นิวซีแลนด์
* ฟิลิปปินส์
* สิงคโปร์
* เกาหลีใต้
* ไต้หวัน
* เวียดนาม
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มิ.ย. 67)
Tags: CNBC, การตลาด, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารพาณิชย์, ลูกค้า, เปิดบัญชี, เอเชีย