ชาวจีนแห่โอนเงินไปยังธนาคารในฮ่องกง หวังได้ผลตอบแทนสูงขึ้น

ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC Holdings) มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 130,000 รายในฮ่องกงในไตรมาส 1/2567 ขณะที่แบงก์ ออฟ ไชน่า (Bank of China) ในฮ่องกง มีลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้น 200,000 รายในปี 2566 ส่วนธนาคารฮั่งเส็ง แบงก์ (Hang Seng Bank) มียอดการเปิดบัญชีใหม่สำหรับบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ เพิ่มขึ้น 342% ในปีที่ผ่านมา

จำนวนลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่แห่กันไปฝากเงินในฮ่องกง และถือเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับฮ่องกงที่กำลังเผชิญความยากลำบากในการฟื้นตัวหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความวุ่นวายทางการเมืองที่ยืดเยื้อมานานหลายปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชาวจีนจำนวนมากเปิดบัญชีเพื่อเข้าถึงการลงทุนที่หลากหลาย ตั้งแต่การประกันภัยไปจนถึงเงินฝากประจำ เพื่อหวังที่จะได้รับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในฮ่องกง และหลีกหนีจากความซบเซาของตลาดจีน

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ต) ธนาคารข้ามชาติของอังกฤษ เสนออัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะสั้นที่ระดับสูงถึง 10% เพื่อดึงดูดลูกค้าชาวจีน ในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลของจีนเข้าควบคุมผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งที่ให้ผลตอบแทนสูงในประเทศ ท่ามกลางวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในจีน

ทั้งนี้ แม็กกี้ อึ้ง หัวหน้าฝ่ายความมั่งคั่งและการธนาคารส่วนบุคคลของธนาคารเอชเอสบีซีระบุว่า “มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับสินทรัพย์ภายใต้การบริหารที่หลั่งไหลจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังตลาดนอกชายฝั่ง” พร้อมระบุเสริมว่า “เราเป็นที่แรกสำหรับลูกค้าแผ่นดินใหญ่ที่ต้องการลงทุนในต่างประเทศ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มิ.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top