จีนคุมเข้มความปลอดภัยรับมือครบรอบ 35 ปีเหตุการณ์กวาดล้างเทียนอันเหมิน

รัฐบาลจีนยกระดับการรักษาความปลอดภัยและจำกัดการเข้าถึงจัตุรัสเทียนอันเหมินในวันนี้ (4 มิ.ย.) เนื่องในโอกาสครบรอบ 35 ปีของเหตุการณ์กวาดล้างที่เคยเกิดขึ้นในจัตุรัสเทียนอันเหมินซึ่งตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง ในขณะที่ฮ่องกงกวดขันด้านการตรวจตรามากขึ้น เนื่องจากนักเคลื่อนไหวในไต้หวันและที่อื่น ๆ เตรียมจัดงานรำลึก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงรุ่นเช้าของวันที่ 4 มิ.ย. ปีพ.ศ. 2532 รัฐบาลจีนได้ส่งรถถังเข้าประจำการในจัตุรัสเทียนอันเหมิน เพื่อยุติการประท้วงของนักศึกษาและแรงงานที่กินเวลายาวนานหลายสัปดาห์ จากนั้นเป็นเวลาหลายปีหลังการปราบปรามดังกล่าว กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า เป้าหมายดั้งเดิมของผู้ประท้วงในครั้งนั้น ซึ่งรวมถึงเสรีภาพของสื่อและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ยังคงห่างไกลจากความเป็นจริง และการประท้วงที่เคยเกิดขึ้นในวันที่ 4 มิ.ย. ยังคงเป็นหัวข้อต้องห้ามในประเทศจีน

แม้ว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนยังไม่เคยเปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กวาดล้างในครั้งนั้น แต่กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนและพยานผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายพันคน

นายไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีของไต้หวันกล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า “ความทรงจำวันที่ 4 มิ.ย. จะไม่มีวันจางหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ และไต้หวันจะตอบโต้ต่อลัทธิเผด็จการด้วยเสรีภาพ”

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของหอคอยเทียนอันเหมิน (Tiananmen Tower) ซึ่งเป็นหอคอยที่สามารถมองเห็นจัตุรัสแห่งนี้ ได้โพสต์ประกาศว่า หอคอยเทียนอันเหมินจะปิดให้บริการในวันที่ 4 มิ.ย.ตลอดทั้งวัน และผู้ที่ซื้อตั๋วสามารถขอเงินคืนได้

ส่วนบัญชีโซเชียลมีเดียอย่างเป็นทางการของเครือข่ายรถไฟใต้ดินปักกิ่งประกาศว่า ทางออกของสถานีเทียนอันเหมินฝั่งตะวันออกจะถูกปิดตั้งแต่วันที่ 2-5 มิ.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top