นายกฯ ย่องตรวจ ICD สั่งหน่วยงานรับผิดชอบแก้ปมตู้คอนเทนเนอร์ไม่เพียงพอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาก่อนที่จะเดินทางไปร่วมงาน UBS Asian Investment Conference 2024 ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน แวะตรวจเยี่ยมสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าลาดกระบัง โดยเฉพาะส่วนสถานีขนส่งคอนเทนเนอร์ (ICD) หลังได้รับรายงานว่าผู้ประกอบการมีความกังวล เรื่องปริมาณตู้คอนเทนเนอร์มีไม่เพียงพอสำหรับขนสินค้าจากสถานีลาดกระบังไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ทำให้ไม่ทันต่อความต้องการของผู้ส่งออก

โดยนายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ด้วยตัวเองแล้วพบว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากขบวนรถไฟไม่เพียงพอในการขนตู้คอนเทนเนอร์จากลาดกระบังไปยังท่าเรือแหลมแหลมฉบัง เนื่องจากจำนวนคนขับรถไฟมีไม่เพียงพอ ทำให้การให้บริการยังไม่เต็มประสิทธิภาพ โดยเดิมมีคนขับรถไป-กลับ 12 เที่ยว รวม 24 เที่ยว/วัน แต่ตอนนี้เหลือเพียง 10 กว่าเที่ยว/วันเท่านั้น

ขณะที่กรมศุลกากร ได้รายงานตัวเลขของจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ที่ส่งออกไปในแต่ละปี รวมทั้งปัญหาสินค้าที่มาจากประเทศจีน ลาว และภาคอีสานของไทยที่จะนำตู้คอนเทนเนอร์มาดรอปไว้ในจุดนี้ เพื่อส่งต่อไปยังท่าเรือแหลมฉบัง แต่ติดขัดที่ศุลกากร เพราะยังไม่ได้ให้บริการแบบ one stop service ที่ต้องผ่านศุลกากร 3 ประเทศคือ จีน ลาว และไทย ทำให้ขั้นตอนการส่งสินค้าช้ากว่าปกติ

ทั้งนี้ หลังรับทราบปัญหาต่างๆ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาเพื่อให้การส่งออกสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็ว

จากนั้นเวลา 15.00 น. นายกรัฐมนตรีได้เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมงาน UBS Asian Investment Conference 2024 ระหว่างวันที่ 28-29 พ.ค.67

โดยช่วงเช้าวันที่ 29 พ.ค.67 นายกรัฐมนตรีมีภารกิจเข้าร่วมหารือกับผู้บริหารระดับสูงกลุ่มเล็ก (Chief Investment Officer Meeting: CIO Meeting) ก่อนที่จะเข้าร่วมและกล่าวปาฐกถาในงาน UBS Asian Investment Conference 2024 ซึ่งเป็นหนึ่งในเวทีที่สำคัญด้านการเงิน การธนาคาร และการลงทุน และในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 2,000 ราย และมีบริษัทจากเอเชีย-แปซิฟิกกว่า 300 บริษัท มาร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจ การลงทุน รวมถึงนวัตกรรมต่างๆ เพื่ออนาคตเกี่ยวกับมุมมองเศรษฐกิจและโอกาสในการลงทุน

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปสำนักงานเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เพื่อหารือทวิภาคีกับนายจอห์น ลี คา-ชิว (The Honorable John Lee Ka-chiu) ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางออกจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงในเวลา 15.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นฮ่องกง) กลับมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เวลา 17.10 น.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top