นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ (LEO) เปิดเผยว่า บริษัท ล้านช้าง เอ็กซ์เพรส จำกัด (LXE) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง LEO, บริษัท ศรีตรัง โลจิสติกส์ จำกัด และบริษัท เบาไทย อินเด็กซ์ แอสโซซิเอท จำกัด ได้รับความไว้วางใจจาก China Railway Container Transport Co., Ltd. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำของจีนให้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรับช่วงต่อในการขนส่งขบวนสินค้าจากจีน ผ่านลาว ไทย เพื่อไปยังมาเลเซีย
LXE ได้ทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งฝั่ง ลาว ไทย และ มาเลเซีย เริ่มตั้งแต่ กรมศุลกากร การรถไฟ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในทั้ง 3 ประเทศ โดยบริษัทได้รับมอบหมายให้ดูแลขบวนตู้สินค้าที่มีขนาด 40HQ จำนวน 20 ตู้คอนเทนเนอร์ สำหรับสินค้ากลุ่มเคมีภัณฑ์ และจอ LCD ไปมาเลเซีย โดยเป็นการให้บริการขนส่งแบบรางต่อราง (Rail to Rail) อย่างสมบูรณ์แบบ
ขบวนรถไฟปฐมฤกษ์ออกเดินทางจากสถานีรถไฟนานาชาติเฉิงตู เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยบรรทุกสินค้ากลุ่มเคมีภัณฑ์, จอ LCD และ รถยนต์พลังงานใหม่ จำนวน 30 ตู้คอนเทนเนอร์ การเดินทางนี้ใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาว จากนั้นเปลี่ยนไปใช้โครงข่ายรถไฟลาว-ไทย เชื่อมไปยังพอร์ตกลัง (Port Klang) ในมาเลเซีย การเดินทางด้วยเส้นทางรถไฟนี้ใช้เวลา 7 วันจากจีนมายังลาวและไทย และอีก 8 วันไปยังมาเลเซีย ซึ่งช่วยลดเวลาขนส่งลงประมาณ 50% เมื่อเทียบกับการขนส่งทางเรือ จากเมืองฉินโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน การเปิดตัวเส้นทางขนส่งสายใหม่นี้จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซีย และส่งเสริมการเติบโตของการค้าระหว่างมณฑลเสฉวนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
“ความร่วมมือที่เกิดขึ้นนี้เป็นการเสริมสร้างสัมพันธภาพทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ผ่านโครงการเส้นทางรถไฟ ลาว-จีน (Laos China Railway) ที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายเส้นทางรถไฟสายไหมใหม่ – Belt and Road Initiative (BRI) และ เส้นทางสายแพนเอเชีย – Pan-Asia Railway Network เส้นทางรถไฟขนส่งระหว่างประเทศที่มีศักยภาพในการเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างทวีปยุโรปและเอเชีย เข้าด้วยกัน”
นายเกตติวิทย์ กล่าว
ล้านช้าง เอ็กซ์เพรส มีความพร้อมและความสามารถให้บริการขนส่งทางรางแบบไร้รอยต่อ (Seamless Rail Transport Services) ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เสริมสร้างความแข็งแกร่งและศักยภาพในการขนส่งสินค้าทางรางได้อย่างครบวงจรให้กับ LEO อีกทั้งยังช่วยเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Carbon Emission Reduction) ภายใต้สโลแกน “โลจิสติกส์สีเขียว (Green Logistics)” โดย LEO จะทำหน้าที่ในการวางแผนและดูการตลาดและการขาย ซึ่งจะช่วยทำให้รายได้จากการขนส่งสินค้าทางรางของบริษัทมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่ไตรมาส 2-3/67 เป็นต้นไป
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 67)
Tags: LEO, ขนส่งทางราง, ล้านช้าง เอ็กซ์เพรส, ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์, หุ้นไทย, เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์