อาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpress) ซึ่งเป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซในต่างประเทศของบริษัทอาลีบาบา ประกาศในวันนี้ (27 พ.ค.) ว่า เดวิด เบ็คแฮม นักฟุตบอลชื่อดัง ได้รับการแต่งตั้งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกของแพลตฟอร์ม ซึ่งนับเป็นความร่วมมือด้านพันธมิตรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของบริษัท
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการขยายตัวอย่างรวดเร็วของบรรดาบริษัทคู่แข่งในจีน เช่น ชีอิน (Shein) สตาร์ตอัปฟาสต์แฟชั่นอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ และเทมู (Temu) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของบริษัทพีดีดี โฮลดิงส์ (PDD Holdings) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทุ่มเม็ดเงินในการออกโฆษณาระหว่างพักการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ (Super Bowl) 2567 เพื่อมุ่งเป้าดึงดูดลูกค้าในสหรัฐ
อย่างไรก็ดี บริษัทไม่ได้เปิดเผยจำนวนเม็ดเงินสำหรับข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์นี้
นอกจากนี้ อาลีเอ็กซ์เพรสยังได้ดำเนินตามรอยบริษัทจีนอีกหลายแห่งในการเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า ยูโร (UEFA EURO) ที่จะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนมิ.ย.
บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า “อาลีเอ็กซ์เพรสลงทุนหลายล้านยูโรในด้านส่วนลด ข้อเสนอ และการมีส่วนร่วม (engagement) ระหว่างช่วงการแข่งขัน” พร้อมเสริมว่า โปรโมชั่นที่ได้วางแผนไว้นั้นครอบคลุมถึงโอกาสที่ผู้ใช้งานอาลีเอ็กซ์เพรสจะได้รับตั๋วชมการแข่งขันฟรีด้วย
ด้านเบ็คแฮมกล่าวในการแถลงข่าวว่า “อาลีเอ็กซ์เพรสกำลังช่วยให้แฟน ๆ ได้ใกล้ชิดกับการแข่งขัน UEFA EURO ในช่วงฤดูร้อนนี้มากขึ้น ด้วยการมอบรางวัลสุดพิเศษมากมาย”
ทั้งนี้ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศของอาลีบาบา ซึ่งรวมถึงอาลีเอ็กซ์เพรส มีชื่อว่า อาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิทัล คอมเมิร์ซ กรุ๊ป (AIDC)
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 67)
Tags: Aliexpress, อาลีบาบา, อาลีเอ็กซ์เพรส, อีคอมเมิร์ซ, เดวิด เบ็คแฮม