ผู้แทนการค้าไทยร่วมถกเวทีเอเปคสานต่อความร่วมมือเมื่อปี 65

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เผยผลการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม รมต.การค้าความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) ที่ประเทศเปรู ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้หารือในประเด็นสำคัญ อาทิ บทบาทของเอเปคในการสนับสนุนการค้าพหุพาคี การค้าและการลงทุนที่ครอบคลุมและเชื่อมโยง โดยเฉพาะการส่งเสริมโอกาสทางเศรษฐกิจของผู้ประกอบการสตรีและการส่งเสริมการค้าที่ยั่งยืน อีกทั้งจะมีการจัดทำวาระงานเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia Pacific: FTAAP) ซึ่งเป็นการสานต่อผลลัพธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยเมื่อปี 2565

ในโอกาสนี้ตนได้เข้าร่วมการประชุมระหว่าง รมต.การค้า กับ รมต.ด้านสตรีเอเปค, การประชุม รมต.การค้าเอเปค ตลอดจนการหารือกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคในช่วงระหว่างมื้ออาหารกลางวัน ซึ่งได้ใช้โอกาสนี้นำเสนอนโยบายสำคัญรัฐบาลเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศสมาชิกเขตเศรษฐกิจและภาคเอกชน รวมถึงสานต่อประเด็นที่ไทยผลักดันในช่วงการเป็นเจ้าภาพเอเปคเมื่อปี 2565

นอกจากนี้ยังได้หารือกับ รมต.การค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ โดยทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในทุกมิติ ตลอดจนหารือถึงแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรมที่สองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญของการเร่งรัดการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (EPA) ระหว่างไทยกับเกาหลีใต้

พร้อมทั้งหารือกับ รมต.การค้าของสหราชอาณาจักร และ รมต.ส่งเสริมการส่งออก การค้าระหว่างประเทศ และการพัฒนาทางเศรษฐกิจของแคนาดาอีกด้วย

สำหรับเอเปคเป็นกรอบความร่วมมือของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประกอบด้วยสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บรูไนฯ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย ไต้หวัน ชิลี เม็กซิโก ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย และเวียดนาม โดยในปี 2566 การค้าระหว่างไทยกับกลุ่มเอเปคมีมูลค่า 14.01 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 70.33% ของการค้ารวมของไทย โดยไทยส่งออกสินค้าไปเอเปคมูลค่า 6.96 ล้านล้านบาท และนำเข้าสินค้าจากเอเปคมูลค่า 7.05 ล้านล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top