พับลิกอาย (Public Eye) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรจากสวิตเซอร์แลนด์ได้เผยแพร่รายงานฉบับใหม่เมื่อวันอังคาร (14 พ.ค.) ซึ่งระบุว่า แรงงานในเครือข่ายซัพพลายเออร์บางแห่งของชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน ยังคงต้องทำงานหนักสัปดาห์ละ 75 ชั่วโมง โดยขัดแย้งกับคำมั่นสัญญาก่อนหน้านี้ของบริษัทที่จะปรับปรุงมาตรฐานแรงงาน
รายงานฉบับดังกล่าวให้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมจากการสืบสวนติดตามผล หลังจากในปี 2564 องค์กรพบว่าแรงงานในไซต์งานทั่วเมืองกวางโจว ประเทศจีน ต้องทนต่อการทำงานล่วงเวลาที่ยาวนานและสภาพการทำงานที่ย่ำแย่
อย่างไรก็ดี หลังจากเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์จากรายงานฉบับที่แล้ว ชีอินได้ให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงมาตรฐานแรงงาน อย่างไรก็ตาม การสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยพับลิกอาย ซึ่งสำรวจคนงาน 13 คนจากซัพพลายเออร์ 6 รายในจีน พบว่ามีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
“ชั่วโมงทำงานที่ผิดกฎหมายและค่าจ้างที่จ่ายตามจำนวนชิ้นที่ทำยังคงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วไปสำหรับคนงานที่ถูกสัมภาษณ์” พับลิกอายกล่าว ซึ่งได้ดำเนินการสัมภาษณ์เมื่อปลายฤดูร้อนที่แล้ว
นอกจากนี้ พับลิกอายเสริมว่า กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าทำงานเฉลี่ย 12 ชั่วโมงต่อวัน และ 6-7 วันต่อสัปดาห์ โดยไม่นับรวมช่วงพักกลางวันและช่วงพักเย็น
หนึ่งในคนงานให้สัมภาษณ์ว่า ตนทำงานทุกวันตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 22.30 น. และมีวันหยุดเพียงเดือนละหนึ่งวันเท่านั้น เนื่องจากตนไม่สามารถหยุดไปมากกว่านี้ เพราะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายจำนวนมาก
ทั้งนี้ ชีอิน กำลังเตรียมเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสหรัฐ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 67)
Tags: SHEIN, ชีอิน