ค่าเทอมโรงเรียนนานาชาติฮ่องกงพุ่ง เหตุขาดแคลนครู-แรงงานจีนทะลัก

ค่าเทอมโรงเรียนนานาชาติในฮ่องกงปรับตัวขึ้นสูงสุด 8% ในปีนี้ เนื่องจากภาวะขาดแคลนครูได้เพิ่มต้นทุนการจ้างงานและการทะลักเข้าฮ่องกงของแรงงานจีนได้หนุนอุปสงค์การศึกษาในโรงเรียนนานาชาติ

ในปี 2567-68 ค่าเทอมสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาในโรงเรียนนานาชาติฮ่องกงบางแห่งปรับตัวขึ้นแตะ 276,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (35,300 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปี และเป็นค่าเทอมที่ยังไม่ได้รวมค่าหุ้นกู้ (debentures) ซึ่งเป็นเครื่องมือตราสารหนี้รูปแบบหนึ่งที่ผู้ปกครองสามารถซื้อเอาไว้เพื่อรับประกันว่าบุตรของตนจะได้ที่นั่งในโรงเรียนหรือเร่งกระบวนการสมัครเรียน โดยราคาอาจสูงถึง 3,000,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (384,000 ดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ปกครองทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาต้นทุนการศึกษาบุตรที่พุ่งทะยานขึ้น ทั้งในระดับประถมและมัธยมต้น รวมถึงมหาวิทยาลัย โดยในสหรัฐ ค่าธรรมเนียมเข้าศึกษามหาวิทยาลัยในกลุ่มไอวีลีก (Ivy League) สูงกว่า 90,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่งบางคนตั้งคำถามว่าราคาดังกล่าวให้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับที่ลงทุนไปจริงหรือไม่ ขณะที่ในฮ่องกง ผู้อยู่อาศัยที่มีรายได้สูง โดยเฉพาะชาวต่างชาติ มองว่าโรงเรียนนานาชาติเป็นเครื่องรับรองจำเป็นที่จะทำให้บุตรมีโอกาสประสบความสำเร็จในอนาคตมากขึ้น

นางรุธ เบนนีย์ ผู้ก่อตั้งท้อปส์ สคูลส์ เอเชีย (Top Schools Asia) บริษัทให้คำปรึกษาด้านการศึกษา ระบุว่า ต้นทุนการศึกษาเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากโรงเรียนชั้นนำในฮ่องกงต้องเพิ่มเงินเดือนให้กับครูอาจารย์เพื่อรักษาบุคลากรมากความสามารถเอาไว้ หลังจากสูญเสียบุคลากรไปเป็นจำนวนมากในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด

“เงินเดือนบุคลากรเป็นสัดส่วนใหญ่ที่สุดของต้นทุนการดำเนินงานซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าเทอมโดยตรง” นางเบนนีย์กล่าว “ผู้ปกครองพึงคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าเลยว่าค่าเทอมจะปรับตัวขึ้น 4%-9% ในทุก ๆ ปี”

รายงานระบุว่า การแข่งขันเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาฮ่องกงสูงเป็นพิเศษในปีการศึกษาที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากแรงงานจีนทะลักเข้าฮ่องกงตามโครงการวีซ่าผู้มีพรสวรรค์ของรัฐบาลฮ่องกง โดยตามกฎระเบียบของรัฐบาลฮ่องกงนั้นระบุเอาไว้ว่า นักเรียนต่างชาติต้องคิดเป็นสัดส่วนอย่างน้อย 70% ของนักเรียนทั้งหมดในโรงเรียนนานาชาติแต่ละแห่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top