ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (UMG) และติ๊กต๊อก (TikTok) ได้ประกาศร่วมกันในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า บริษัททั้งสองได้บรรลุข้อตกลงการอนุญาตใหม่ ซึ่งจะทำให้เพลงและศิลปินของค่ายเพลงนี้กลับมาปรากฏบนแพลตฟอร์มติ๊กต๊อกได้อีกครั้ง
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ติ๊กต๊อกเริ่มไล่ลบคอนเทนต์ที่มีเพลงจาก UMG ออกจากแอป หลังจากข้อตกลงการอนุญาตเดิมหมดอายุในเดือนม.ค. และทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในประเด็นต่าง ๆ เช่น การจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับศิลปินและนักแต่งเพลง การปกป้องผลงานจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) และความปลอดภัยทางออนไลน์ของผู้ใช้งานติ๊กต๊อก
ทั้งนี้ แอปวิดีโอสั้นอย่างติ๊กต๊อกถือเป็นเครื่องมือทางการตลาดและการโปรโมตที่มีคุณค่าสำหรับอุตสาหกรรมเพลง โดยผลการวิจัยจากมีเดียรีเสิร์ช (Midia Research) ระบุว่า ติ๊กต๊อกเป็นช่องทางที่วัยรุ่นอายุ 16-19 ปีในสหรัฐใช้ค้นพบเพลงใหม่มากที่สุด มากยิ่งกว่ายูทูบ (YouTube) และบริการสตรีมมิงเพลงอย่างสปอติฟาย (Spotify)
“ผู้บริโภคในสหรัฐประมาณ 1 ใน 4 ระบุว่า พวกเขาฟังเพลงที่ได้ยินมาจากติ๊กต๊อก” ตาตีอานา ชิริซาโน นักวิเคราะห์อาวุโสในอุตสาหกรรมเพลงจากมีเดีย กล่าว
อย่างไรก็ตาม UMG อ้างว่า ศิลปินและนักแต่งเพลงในสังกัดได้รับค่าตอบแทนเพียงแค่เศษเสี้ยวของที่ได้รับจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายใหญ่เจ้าอื่น ๆ
ทาง UMG ระบุว่า ติ๊กต๊อกคิดเป็นเพียง 1% ของรายได้ประจำปีของ UMG หรือประมาณ 110 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 ในทางตรงกันข้าม ยูทูบจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับอุตสาหกรรมเพลงจากคอนเทนต์ที่สร้างโดยผู้ใช้สูงถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 12 เดือนที่สิ้นสุดเดือนมิ.ย. 2565 ตามข้อมูลของมีเดีย
ในช่วงที่การเจรจาเรื่องการอนุญาตกลับมาดำเนินการอีกครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา AI ยังคงเป็นประเด็นสำคัญที่ถกเถียงกัน โดย UMG อ้างว่าติ๊กต๊อกเต็มไปด้วยเพลงที่สร้างโดย AI รวมถึงเพลงที่ผู้ใช้สร้างขึ้นด้วยเครื่องมือแต่งเพลงด้วย AI ของติ๊กต๊อก
ติ๊กต๊อกยืนยันว่า ผลงานที่สร้างโดย AI เหล่านี้ควรได้รับค่าลิขสิทธิ์ด้วย แต่ทาง UMG คัดค้าน โดยโต้แย้งว่าจะทำให้เงินค่าลิขสิทธิ์ที่ต้องจ่ายให้กับศิลปินและนักแต่งเพลงตัวจริงลดน้อยลง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 67)
Tags: TikTok, UMG, ค่ายเพลง, ติ๊กต๊อก, ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป