สถาบันวิจัยตลาด GfK เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (26 เม.ย.) โดยระบุว่า ผู้บริโภคชาวอังกฤษมีความเชื่อมั่นสูงขึ้นในเดือนเม.ย. เนื่องการชะลอตัวของเงินเฟ้อเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายมากขึ้น
GfK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ -19 เพิ่มขึ้น 2 จุดเปอร์เซ็นต์จากระดับของเดือนมี.ค. และสูงกว่าเดือนเม.ย.ปี 2566 ซึ่งอยู่ที่ระดับ -30
ปัจจัยที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้นนั้น มาจากเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลงแตะต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2564 รวมทั้งการปรับลดภาษี และราคาพลังงานในประเทศที่ลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี นอกจากนี้ยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษกำลังฟื้นตัว หลังเผชิญภาวะถดถอยเล็กน้อยในปีที่แล้ว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นข่าวดีสำหรับนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่คาดหวังให้ประชาชนมีมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น ก่อนการเลือกตั้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วง เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมของนายซูนัคมีคะแนนรั้งท้ายในโพลสำรวจล่าสุด
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 67)
Tags: ความเชื่อมั่นผู้บริโภค, อังกฤษ, เงินเฟ้อ