ไร้ถกปรับครม.! “ภูมิธรรม” ยันมื้อเที่ยงพรรคร่วมหารือดิจิทัลวอลเล็ตก่อนชงครม.พรุ่งนี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ว่า นายกรัฐมนตรีได้เชิญหัวหน้าทุกพรรคการเมืองหารือกัน ตามที่ได้เคยตกลงกันว่าจะรับประทานข้าวร่วมกันเดือนละครั้ง เพื่อช่วยให้เกิดความเข้าใจในการดำเนินโยบายและการบริหารงานภายในรัฐบาล โดยวันนี้ได้คุยกันเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.) จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยได้หารือกันถึงรายละเอียดรวมถึงแหล่งที่มาของเงิน ซึ่งยืนยันว่าถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง และวันพรุ่งนี้เมื่อได้ข้อสรุปชัดเจน ก็จะแถลงข่าวให้ทราบต่อไป

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ทุกพรรคได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ ไม่มีใครคิดต่าง หรือคัดค้าน พร้อมนำเอาเรื่องที่สื่อมวลชนและประชาชนคุยกันมาหารือกันในวันนี้ ขณะที่ รมช.คลัง และปลัดกระทรวงการคลังได้ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจ

โดยขณะนี้ ถ้าดูจากในรายชื่อของกระทรวงพาณิชย์ ร้านค้าที่เป็นนิติบุคคล ได้ถูกหักออกจากระบบ ก็จะเหลือจำนวนร้านค้าประมาณ 9 แสนกว่าราย ยังมีบุคคลธรรมดา และอีกหลายส่วน ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้จะประชุมกันต่อ

“ทุกอย่างจะต้องให้ลงทะเบียน เชื่อว่ายังมีอีกเยอะ ทั้งนิติบุคคล ร้านค้า เอกชน ขออย่าไปมองแค่ว่าเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตหรืออะไรอย่างอื่น รัฐบาลแค่เปิดทางให้มีการใช้เงินภายในอำเภอให้สะดวกเต็มที่ ให้เงินไปหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจได้” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ระบุ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าในวงรับประทานอาหารร่วมกันวันนี้ ไม่มีการคุยเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีโดยตรง

“คนอื่นไม่มีสิทธิไปนั่งคิด นั่งพูดเรื่องนี้ วันนี้คุยกันเรื่องงาน” นายภูมิธรรม ยืนยัน

ส่วนที่มีข่าวว่าจะปรับย้ายนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ไปเป็น รมช.มหาดไทย นั้น นายภูมิธรรม ปฏิเสธว่าไม่เคยได้ยินข่าวนี้ ยังรักนายนภินทร และทำงานร่วมกันด้วยดี ไม่มีปัญหากัน

  • “เสี่ยหนู” ลั่น ปรับรัฐมนตรี ภท. ต้องเป็นคนประเมินเอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการปรับ ครม.ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ว่า ขณะนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการ (รมช.) ทั้ง 3 คน ต่างทำงานกันเต็มที่ ช่วงหลังนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทยก็ไปช่วยตนดูเรื่องไฟป่า PM 2.5 ที่เชียงใหม่อย่างเต็มตัว และตอนนี้ตนได้มอบหมายกรมพัฒนาชุมชน ให้นายเกรียงดูอีกหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งนายเกรียงก็ทำงานได้อย่างเต็มที่ดี

ขณะที่การปรับ ครม.ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี โดยนายกรัฐมนตรียังไม่เคยหารือว่าจะขอเปลี่ยนแปลงโยกเก้าอี้ ทั้งนี้ ตนในฐานะหัวหน้าพรรค จะมีหน้าที่ประเมินการทำหน้าที่ของรัฐมนตรีทั้ง 8 คนของพรรคด้วยตัวเอง ถ้าคนไหนไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีความสามารถ คนประเมินคนแรกต้องเป็นตน ไม่ใช่ให้คนอื่นมาประเมิน เพราะตนต้องรับผิดชอบในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล

“การเมือง คงไม่มีใครอยากทำให้กระเพื่อม ถ้าไม่จำเป็น หรือเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แล้วมันดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทันที ทันตาเห็นหรือไม่ ไม่มีใครตอบได้ เพราะฉะนั้น มันก็เป็นส่วนองค์ประกอบของรัฐบาลชุดนี้มาตั้งแต่แรก ถ้ายังไม่มีความเสียหายอย่างเป็นรูปธรรมเกิดขึ้น” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนการปรับครม.จะต้องรอช่วงกลางหรือปลายเดือน พ.ค.หรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า ต้องถามนายกรัฐมนตรีคนดียว พร้อมย้ำว่า ในส่วนของรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยทำงานกันเต็มที่ทุกคน ได้ผลักดันภารกิจและนโยบายต่างๆ ก็มีความคืบหน้ามาโดยตลอด

ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างถ้าทำถูกต้องตามกฏหมาย ก็ต้องถือว่าสามารถทำได้ เพราะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลชุดนี้ ในฐานะพรรคร่วมก็ต้องช่วยกันสนับสนุน ทำให้การขับเคลื่อนนโยบายไปสู่ความสำเร็จ และสะดวกรวดเร็ว

ส่วนการทำประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีการนำเข้าที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้ ซึ่งถ้ามีความจำเป็น และไม่ขัดต่อกฏหมาย โดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ที่ถือเป็นเจตนารมย์ และสัญญาที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคได้แถลงต่อประชาชนไว้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามแนวทางเดียวกันหมด

  • รทสช. เผยยังไร้สัญญาณปรับครม.

ด้านนายชื่นชอบ คงอุดม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน และหัวหน้าพรรคร รทสช. ให้มาร่วมประชุม โดยวันนี้เป็นการหารือทำความเข้าใจร่วมกันเรื่องการทำงานในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ตเพียงเรื่องเดียว ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือ เพราะเป็นนโยบายร่วมของรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ได้เป็นไปตามที่คณะกรรมการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ประชุมกันไป ทุกเรื่องอยู่ในขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นสิ่งที่จะทำได้ รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันว่าเป็นนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา เพราะฉะนั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว

นายชื่นชอบ ย้ำว่า ไม่ได้มีการหารือถึงการปรับครม. และไม่มีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นสอบถามเรื่องนี้ ทุกคนมาพูดคุยกันเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเรื่องของประชาชน และนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้พูดถึงการปรับครม. อีกทั้งยังไม่ได้พูดคุยกันถึงการทำประชาติเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

สำหรับการปรับครม. ในส่วนของพรรครทสช. นายชื่นชอบ กล่าวว่า เป็นไปตามที่ประชุมใหญ่ของพรรค เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา ทั้งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และรัฐมนตรีของพรรคก็ไม่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องนี้เลย เพราะทุกคนมีหน้าที่ทำงาน และต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยหัวหน้าพรรคพูดว่ายังไม่มีข้อมูลจากนายกรัฐมนตรีที่พูดถึงการปรับครม. และยืนยันว่าทุกอย่างยังเป็นเหมือนเดิม เรื่องปรับครม. ยังไม่มี แต่อีกไม่นานถ้ามีก็คงรู้ ตอนนี้ยังไม่มีการส่งสัญญาณอะไร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top