สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) สำนักงานส่งเสริมการค้าแห่งชาติของมาเลเซีย (MATRADE) ประกาศจัดกิจกรรมทางการค้าหลายรายการเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เนื่องในวาระครบรอบ 50 ปีของสายสัมพันธ์จีน-มาเลเซีย
แถลงการณ์จากสำนักงานฯ ระบุว่า โครงการเหล่านี้มุ่งให้ข้อมูลเชิงลึกของตลาดแก่ผู้ส่งออกมาเลเซีย เอื้อการเข้าถึงผู้ซื้อชาวจีน ตลอดจนมอบโอกาสการจัดตั้งความเป็นหุ้นส่วน โดยคาดว่าจะเอื้อประโยชน์ต่อผู้ส่งออกมาเลเซียมากกว่า 500 ราย
สำนักงานฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าสังกัดกระทรวงการลงทุน การค้า และอุตสาหกรรมของมาเลเซีย ได้จัดการสัมมนาออนไลน์และการประชุมหลายรายการ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ส่งออกมาเลเซียใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรีต่าง ๆ อาทิ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA)
นอกจากนี้ สำนักงานฯ ยังจะกำกับดูแลพาวิลเลียนมาเลเซียที่งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยมุ่งใช้ประโยชน์จากงานดังกล่าวในการเข้าถึงตลาดจีน ส่งเสริมการเปิดเสรีทางการค้า และความร่วมมือระหว่างประเทศ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 67)
Tags: XINHUA, จีน, มาเลเซีย