นายกฯ โปรยยาหอมสร้างถนน 4 เลนให้พะเยา อำนวยความสะดวกการค้า ดัน GDP เพิ่ม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมคณะ ตรวจติดตามสถานการณ์การค้าชายแดน และการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างที่ทำการด่านชายแดน CIQ ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา พร้อมพบปะกับประชาชน โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ศักยภาพการค้าตามด่านชายแดนของจังหวัดพะเยา โดยเฉพาะด่านบ้านฮวก ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดพะเยา ปัจจุบันประเทศไทยมีสัตว์เศรษฐกิจ คือ โค ซึ่งมีความต้องการในประเทศจีนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ในอดีตการค้าขายโคเป็นไปอย่างลำบาก เพราะต้องนำโคจากไทยไปกักกันโรคที่ประเทศลาว แต่กระทรวงการต่างประเทศได้มีการเจรจากับจีน โดยขอให้มีการสร้างด่านกักกันโรคในประเทศไทย ซึ่งจะทำให้การส่งออกโคไปยังประเทศจีนคล่องตัวดีขึ้น ตรงนี้จึงเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดพะเยา และของประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พรุ่งนี้ (19 มี.ค.) จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ จ.พะเยา เป็นครั้งแรก เชื่อว่าจะมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นใน โดย 1 ในนั้นคือ เรื่องการยกเว้นพื้นที่ป่าสงวนให้สร้างถนน 4 เลน ทำให้การค้าชายแดนขยายตัวดีขึ้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการทำการค้าขายระหว่างไทยกับลาว อันจะส่งผลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดพะเยาอีกเป็นหลายแสนล้านบาท โดยรัฐบาลจะสนับสนุนและเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

สำหรับการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างที่ทำการด่านชายแดน CIQ ช่วยเสริมสร้างการค้าและการลงทุน ศูนย์กลางของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ซึ่งเป็นจุดเชื่อมโยงไปยังประเทศจีนและระบบ Logistic และการกระจายสินค้าสู่ประเทศลุ่มน้ำโขง (Great Mekong Subregion : GMS) และกลุ่ม ASEAN ทั้งเสริมสร้างจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อำเภอภูซาง ติดกับด่านสากลปางบอน เมืองคอบ แขวงไชยะบุรี สาธารณัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อีกทั้งจะช่วยสร้างมูลค่าสินค้าส่งออกและนำเข้าเพิ่มขึ้น 30% GPP จังหวัดพะเยาเพิ่มขึ้น 2% และจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น 10% อีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top