บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) รายงานผู้โดยสารรถไฟฟ้าเดือน ก.พ.67 ที่ 4.5 แสนเที่ยว/วัน (+13% YoY, +6% MoM) และตัวเลขเฉลี่ย 2 เดือนแรกปี 67 อยู่ที่ 4.4 แสนเที่ยว/วัน (+13% YoY) ขณะที่ผู้ใช้ทางด่วน ก.พ. 67 อยู่ที่ 1.13 ล้านเที่ยว/วัน (+0.2% YoY, +2% MoM) และตัวเลขเฉลี่ย 2 เดือนแรกปี 67 อยู่ที่ 1.12 ล้านเที่ยว/วัน (+0.4% YoY)
บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มีมุมมองเป็นบวกต่อผู้โดยสารรถไฟฟ้า ก.พ.67 ที่กลับมาทำสถิติสูงสุดใหม่ตามคาด หนุนโดยภาคท่องเที่ยวฟื้นตัวดีต่อเนื่อง การรับรู้ผลบวกเต็มที่จากการให้บริการสายสีน้ำเงินเต็มวง และอานิสงส์รถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ซึ่งช่วยส่งต่อผู้โดยสารเข้าสายสีน้ำเงินของ BEM มากขึ้น
สำหรับทิศทางนับจากนี้ แม้ว่าผู้ใช้บริการมีโอกาสกลับมาชะลอ MoM ในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. ตามปัจจัยฤดูกาลของช่วงปิดภาคเรียน แต่เรายังเชื่อมั่นว่าทิศทางโดยรวมในช่วงเวลาที่เหลือของปีจะยังขยายตัวดี โดยเฉพาะผู้โดยสารรถไฟฟ้าที่ยังมีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ราคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ที่ 3.7 พันล้านบาท (+8% YoY) โดยหากเทียบเป็นกำไรปกติจะขยายตัวทำสถิติสูงสุดใหม่
สำหรับไตรมาส 1/67 เบื้องต้นประเมินกำไรจะโตต่อเนื่อง YoY ตามทิศทางการขยายตัวของผู้โดยสารรถไฟฟ้า แต่มีโอกาสทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อย QoQ จากค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงบางส่วนมีโอกาสเลื่อนรับรู้ในไตรมาส 1/67
คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10.40 บาท อิง SOTP
คงมุมมองบวกต่อ BEM จาก 1) ราคาหุ้นปัจจุบันยังไม่สะท้อนแนวโน้มกำไรปกติปี 2567 ที่ทำสถิติสูงสุดใหม่, 2) มี catalyst จากโครงการ Double Deck ในช่วงครึ่งหลังปี 67 รวมถึงประเด็นคดีความสายสีส้มมีโอกาสได้ข้อสรุป 3 เดือนหลังจากนี้, และ 3) ปัจจัยหนุนจากแผนซื้อหุ้นคืนในช่วงระหว่างวันที่ 5 มี.ค.-4 ก.ย. 67 ซึ่ง imply ราคาซื้อหุ้นคืนสูงกว่าราคาปัจจุบันราว +10%
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 67)
Tags: BEM, ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ, หุ้นไทย