นายธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น (TAN) กล่าวว่า ในปี 67 บริษัทวางเป้าหมายรายได้เติบโต 20% จากการเพิ่มขึ้นของยอดขายสาขาเดิมและยอดขายจากสาขาใหม่ทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ส่งเสริมการเติบโตจากการออกคอลเล็กชั่นใหม่ การปรับรูปแบบ Concept Store เพื่อสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้แก่ลูกค้า การทำการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ การเพิ่มแบรนด์แฟชั่นเข้ามาเสริมแกร่งพอร์ตโฟลิโอ และการขยายระบบนิเวศทางธุรกิจไปสู่กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และการผลักดันการขยายการเติบโตของหาญในประเทศจีนอย่างเต็มรูปแบบ โดยคาดว่ากลุ่มธุรกิจที่จะเติบโตโดดเด่นในปี 67 ได้แก่ กลุ่มแบรนด์หาญ และร้านอาหาร
ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกในประเทศไทยปี 67 มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะขยายตัวราว 4-5% จากปีก่อนหน้า ตามภาวะการกลับมาใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มรายได้รับดับกลาง-บน ซึ่งยังมีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง และการฟื้นตัวอย่างเต็มที่ของภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งการขยายของศูนย์การค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้กลุ่มค้าปลีกประเภทสินค้าแบรนด์เติบโตโดดเด่นในปี 67
“TAN มุ่งสร้างการเติบโตผ่านการเพิ่มแบรนด์ที่มีศักยภาพเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในพอร์ตโฟลิโอ การขยายสาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการขยายไปสู่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งได้รับการตอบรับดี พร้อมทั้งการสร้างแบรนด์หาญในประเทศจีน โดยกลุ่มบริษัทฯ วางแผนจะขยายสาขาเชนร้านอาหารในเครือ ‘Gordon Ramsay’ เพื่อรับดีมานด์ที่กำลังเติบโต และผลักดันรายได้ของกลุ่มบริษัทฯ เติบโตทะลุ 20% ตามเป้า” นายธนพงษ์ กล่าว
ขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 4/66 กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการรวม 427 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิส่วนของกลุ่มบริษัทฯ ทำได้ 68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่งผลให้ผลการดำเนินงานปี 66 เติบโตอย่างก้าวกระโดดทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยกลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการรวม 1,415 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้จากการขายและบริการรวม 1,266 ล้านบาท
ขณะที่กำไรสุทธิส่วนของกลุ่มบริษัททำได้ 167 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิส่วนของกลุ่มบริษัท 125 ล้านบาท โดยหลักมาจากจากการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีที่มีประสิทธิภาพของสาขาที่มีอยู่ทั้งในไทยและต่างประเทศ การเปิดตัวแบรนด์ใหม่ GANNI (กานนี่) ซึ่งเป็นแบรนด์แฟชั่นจากประเทศเดนมาร์กที่มีดีไซน์และเอกลักษณ์ที่โดดเด่นจากดินแดนสแกนดิเนเวียเข้ามาเสริมแกร่งพอร์ตโฟลิโอ พร้อมกับกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มอย่างเชนร้านอาหารของเซเลบริตี้เชฟ Gordon Ramsay ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มลูกค้า
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 67)
Tags: TAN, ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น, ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล, หุ้นไทย