สถาบันวิจัยตลาด GfK เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (23 ก.พ.) โดยระบุว่า ผู้บริโภคชาวอังกฤษในเดือนก.พ.มีความเชื่อมั่นลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากภาคครัวเรือนมีมุมมองต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจในเชิงลบมากขึ้น
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั่วไปเดือนก.พ.จากสถาบัน GfK ลดลง 2 จุดมาอยู่ที่ -21 สวนทางกับที่โพลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ -18
ตัวชี้วัดเพียงตัวเดียวในดัชนีที่ไม่ลดลงคือความคาดหวังของครัวเรือนต่อการเงินส่วนบุคคลในปีที่จะถึงนี้ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 0 ไม่เปลี่ยนแปลงจากการสำรวจครั้งก่อน
นายโจ สตาตัน ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ลูกค้าของ GfK กล่าวว่า “ตัวชี้วัดนี้เป็นกุญแจสำคัญในการทำความเข้าใจอารมณ์ทางการเงินของประเทศ เพราะครัวเรือนที่มีความเชื่อมั่นมักจะกล้าจับจ่ายใช้สอยมากกว่า แม้จะมีวิกฤตค่าครองชีพอยู่ก็ตาม”
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 67)
Tags: GfK, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, อังกฤษ, เศรษฐกิจอังกฤษ