นายวิโรจน์ วชิรเดชกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานธุรกิจในประเทศ บมจ.ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP) ประกาศเป้าหมายใหญ่ 5 ปี (ปี 67-71) ผลักดันรายได้พุ่งสู่ 12,000 ล้านบาท หรือเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 15% โดยปีนี้วางเป้ารายได้โต double digit จากการเติบโตของยอดขายทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงการเดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง
บริษัทมองโอกาสทำตลาดใหม่ ๆ ในต่างประเทศ นอกเหนือจากเวียดนาม ที่เป็นตลาดหลักในปัจจุบัน อย่างเช่น จีน เกาหลี และ ฟิลิปปินส์ รวมทั้งประเทศอื่น อย่างปีนี้จะออกไปทำโรดโชว์ที่ญี่ปุ่นก็จะถือโอกาสเข้าไปพูดคุยกับพันธมิตรในญี่ปุ่นด้วย รวมทั้งจะเดินสายไปโรดโชว์ในอังกฤษ ซึ่งอยู่ระหว่างการพูดคุยกับผู้บริหารกองทุนในอังกฤษ
นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนระยะกลางถึงระยะยาวจะขยายธุรกิจไปยังอินเดีย และกระจายไปที่อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ แอฟริกา และยุโรป เพื่อผลักดันสัดส่วนรายได้ต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 40% ในปี 71 จากเดิมอยู่ที่ 27% ในปี 66
บริษัทยังเดินหน้าออกสินค้าใหม่ ๆ มาวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง และวางกลยุทธ์ทางด้านการตลาด การปรับโฉมสินค้า รวมถึงการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ๆ เพื่อสื่อสารทางการตลาดกับกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด ซึ่งมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี
และ ล่าสุด SNNP ยังเปิดตัวกลุ่มสินค้าใหม่ เป็น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Supplementary) ภายใต้แบรนด์ “เจเล่ฟิตต์” (Jele Fitt) ประเดิมออกบเยลลี่รสผลไม้ที่พัฒนามาให้เหมาะกับคนละช่วงวัย แบ่งเป็น วัย 20-29 ปี วัย 30-39 ปี และ วัย 40-49 ปี ราคาซองละ 15 บาท (1 ซอง บรรจุ 27 กรัม) มาจากการวิจัย Jele Fitt เชื่อว่าจะชนะใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในด้านแนวความคิดผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง ทั้งรสชาติ และบรรจุภัณฑ์สะดวกพกพาง่าย รูปแบบดีไซน์โดดเด่น
การสื่อสารการตลาดได้จัดทำหนังโฆษณาออนไลน์ แจกสินค้าตัวอย่าง และสื่อสารผ่าน KOL สาย HCP (บุคลาการทางการแพทย์) และสายไลฟ์สไตล์ มาแบ่งปันประสบการณ์การทาน และถือเป็นครั้งแรกที่จะเปิดห้องให้ความรู้กับรายการ Fitt Talk by Jele Fitt ซึ่งเป็น social club เปิดให้มีการพูดคุยในทุกปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพที่ตั้งใจออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับแต่ละช่วงวัย
KOL สาย HCP Health care Professional จะมีช่อง Fitt Talk by Jele Fitt ได้แก่ Fitt Talk 20, Fitt Talk 30 และ Fitt Talk 40 เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่น การสร้างความน่าเชื่อถือและยืนยันว่าร่างกายของคนเราแตกต่างกัน จึงต้องการผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตามช่วงวัยที่ไม่เหมือนกัน และ KOL สาย Lifestyle จะมีช่อง Fitt Talk by Jele Fitt ได้แก่ Fitt Talk 20, Fitt Talk 30 และ Fitt Talk 40 มาคอนเฟิร์มคุณประโยชน์และความอร่อย
นายวิโรจน์ กล่าวว่า ด้วยแผนการตลาดทั้งหมด สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกว่า 80% โดยในนปีแรกตั้งเป้ายอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอยู่ที่ 200 ล้านบาท และจะออกผลิตภัณฑ์ในหมวดหมู่นี้เพิ่มอีก 2 ตัว พร้อมตั้งเป้ายอดขายเพิ่มเป็น 1 พันล้านบาทภายใน 5 ปี ทำให้สัดส่วนรายได้กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอยู่ที่ 3% จากยอดขายรวม
สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจในปีนี้มองว่าจะยังคงอยู่ในช่วงชะลอตัว ซึ่งเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการที่จะต้องหากลยุทธ์มาขับเคลื่อนให้ธุรกิจมีการเติบโต ซึ่งจากกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปีนี้ของบริษัทฯ คาดว่าจะสามารถทำรายได้เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก โดยปัจจุบันภาพรวมตลาดขนบขบเคี้ยวในไทยมีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 3-5% มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 43,000 ล้านบาท
สำหรับผลงานปี 66 บริษัทมีกำไรสุทธิ 636 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 120 ล้านบาท หรือ 23% สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ส่วนรายได้รวม 6,049 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 445 ล้านบาท หรือ 8% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 5,604 ล้านบาท ปัจจัยที่สนับสนุนให้กำไรสุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้น มาจากแผนการตลาดประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และยอดขายสินค้าที่เพิ่มขึ้นจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 67)
Tags: SNNP, วิโรจน์ วชิรเดชกุล, ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง, หุ้นไทย, เจเล่ฟิตต์