อาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากจีน กำลังทุ่มความสนใจไปยังธุรกิจในต่างประเทศ ขณะที่ การเติบโตของการบริโภคภายในประเทศจีนยังคงซบเซา
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศของอาลีบาบา กรุ๊ปนั้นมีความแข็งแกร่งโดยจะเห็นได้จากการรายงานผลประกอบการครั้งล่าสุดของทางบริษัท โดยบริษัทอาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิทัล คอมเมิร์ซ กรุ๊ป (AIDC) ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป มีรายได้ 2.85 หมื่นล้านหยวน (4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 4/2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 44% จากปีก่อนหน้า โดย AIDC นั้นให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ เช่น อาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpress), ลาซาด้า (Lazada), ดาราซ (Daraz) และเทรนด์ยอล (Trendyol)
“ผลประกอบการที่สดใสดังกล่าวได้แรงหนุนจากการเติบโตที่แข็งแกร่งในแพลตฟอร์มค้าปลีกต่าง ๆ ของ AIDC โดยเฉพาะอาลีเอ็กซ์เพรส ชอยซ์ (AliExpress Choice) ซึ่งเป็นธุรกิจข้ามพรมแดน” อาลีบาบา กรุ๊ประบุ
ขณะเดียวกัน รายได้จากธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลักของอาลีบาบา กรุ๊ปอย่างเถาเป่า (Taobao) และทีมอล กรุ๊ป (Tmall Group) อยู่ที่ 1.81 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 4/2566 แต่เติบโตเพียง 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี
“เราจะยกระดับการลงทุนเพื่อปรับปรุงประสบการณ์หลักของผู้ใช้งานเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจเถาเป่าและทีมอล กรุ๊ป และเพิ่มความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำตลาดในปีนี้ ขณะเดียวกันเราจะมุ่งใช้ทรัพยากรของเราไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์คลาวด์สาธารณะและรักษาทิศทางการเติบโตที่แข็งแกร่งในธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ” นายเอ็ดดี้ อู๋ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาลีบาบา กรุ๊ประบุในเดือนนี้
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 67)
Tags: อาลีบาบา กรุ๊ป, อีคอมเมิร์ซ