เวย์โม (Waymo) ธุรกิจยานยนต์ไร้คนขับของอัลฟาเบต ได้แจ้งต่อสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) ว่า บริษัทฯ กำลังเรียกคืนซอฟต์แวร์ที่เคยใช้ในยานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งเป็นการเรียกคืนโดยสมัครใจ
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เวย์โมระบุในบล็อกโพสต์เมื่อวันอังคาร (13 ก.พ.) ว่า บริษัทฯ เลือกที่จะเรียกคืนซอฟต์แวร์โดยสมัครใจ หลังจากปรึกษากับ NHTSA และดำเนินการตรวจสอบภายในที่เกี่ยวข้องกับ 2 อุบัติเหตุในเมืองฟีนิกซ์ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2566 โดยแท็กซี่ไร้คนขับ (โรโบแท็กซี่) 2 คันได้พุ่งเข้าชนรถลากจูงคันเดียวกัน โดยห่างกันเพียงไม่กี่นาที
อย่างไรก็ดี การพุ่งชนของรถทั้งสองคันนี้ส่งผลให้ยานพาหนะได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย ทั้งยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่มีผู้โดยสารอยู่ในยานพาหนะ
แคทเธอรีน บาร์นา โฆษกของเวย์โมระบุว่า ระบบขับขี่อัตโนมัติ (ADS) ของเวย์โมคาดการณ์การเคลื่อนที่ของรถลากจูงดังกล่าวผิดพลาด ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงดำเนินการเรียกคืนโดยสมัครใจเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์
นางบาร์นาชี้แจ้งเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ บริษัทได้อัปเดตซอฟต์แวร์ดังกล่าวไปแล้ว เมื่อมีการส่งยานยนต์มายังอู่เวย์โมเพื่อบำรุงรักษาและชาร์จตามปกติ ไม่ใช่ผ่านการอัปเดตระยะไกล การอัปเดตนี้จึงยังไม่ครอบคลุมทุกคัน
ทั้งนี้ นางบาร์นาเสริมว่า การอัปเดตซอฟต์แวร์แล้วเสร็จภายในวันที่ 12 ม.ค. และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริการเรียกรถของเวย์โม
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 67)
Tags: Waymo, ยานยนต์ไร้คนขับ, สหรัฐ, เวย์โม, แท็กซี่