คนขับรถของอูเบอร์ (Uber) และลิฟต์ (Lyft) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการเรียกรถโดยสาร รวมถึงดอร์แดช (DoorDash) บริษัทผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร คาดว่าจะหยุดงานประท้วงทั่วสหรัฐในวันพุธนี้ (14 ก.พ.) เพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนที่เป็นธรรม
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การนัดหยุดงานประท้วงจะมีขึ้นประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากที่ลิฟต์เปิดเผยว่า จะรับประกันรายได้รายสัปดาห์สำหรับคนขับ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมเรียกรถโดยสารในสหรัฐ เพื่อหวังดึงดูดผู้ขับขี่ให้ใช้บริการแพลตฟอร์มมากขึ้น
“เรากำลังทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้ขับขี่” ลิฟต์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ (12 ก.พ.) ซึ่งบริษัทมีกำหนดรายงานผลประกอบการรายไตรมาสในวันนี้ (13 ก.พ.)
ขณะเดียวกัน เหล่าผู้ขับขี่ ซึ่งมีสถานะเป็นพนักงานสัญญาจ้าง กล่าวหาอูเบอร์และลิฟต์ว่าเรียกเก็บค่าคอมมิชชันสูงเกินไป
“นี่เป็นการประท้วงหยุดงานที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา ซึ่งมีคนขับนับหมื่นรายทั่วประเทศ” นายโจนาธาน ครูซ หนึ่งในผู้ขับขี่และแนวร่วมจัสติซ ฟอร์ แอป เวิร์กเกอร์ (Justice For App Workers) ซึ่งเป็นตัวแทนของคนขับมากกว่า 100,000 ราย
ด้านอูเบอร์ระบุว่า มีคนขับเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เข้าร่วมการนัดประท้วงหยุดงานดังกล่าว ซึ่งแทบจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเลย
ขณะเดียวกัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางดารา ครอสรอฟชาฮี ซีอีโอของอูเบอร์กล่าวว่า คนขับในสหรัฐมีรายได้ประมาณ 33 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงในไตรมาสที่ 4/2566
“หลังจากการตั้งราคาโดยใช้อัลกอริทึมมาครบหนึ่งปี คนขับมีรายได้ที่ลดลงอย่างน่าใจหาย ไม่ว่าการคำนวณและอัลกอริทึมใดที่พวกเขาใช้อยู่ มันก็ไม่มีประโยชน์อย่างยิ่ง” นางนิโคล มัวร์ ประธานสหภาพไรด์แชร์ ไดรเวอร์ (Rideshare Drivers United) ในรัฐแคลิฟอร์เนียระบุ
ทั้งนี้ ข้อมูลจากกริดไวซ์ ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลของแรงงานอิสระ ระบุว่า ในปี 2566 รายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือนของคนขับรถอูเบอร์ลดลง 17.1% ในขณะที่รายได้รวมของคนขับลิฟต์เพิ่มขึ้น 2.5%
อย่างไรก็ดี ดอร์แดชยังไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 67)
Tags: DoorDash, Lyft, Uber, ดอร์แดช, ประท้วง, ลิฟต์, สหรัฐ, หยุดงาน, อูเบอร์