เรือขนส่งน้ำมันบางส่วนมีรายได้มากกว่า 100,000 ดอลลาร์ต่อวัน เนื่องจากการขนส่งสินค้าผ่านทะเลแดงยังคงหยุดชะงัก อันเป็ลผลมาจากการโจมตีโดยฝีมือของกลุ่มกบฏฮูตี
บอลติก เอ็กซ์เชนจ์ (Baltic Exchange) ผู้ให้บริการข้อมูลการขนส่งทางทะเล ระบุว่า ค่าเรือขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปยังญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 3% แตะ 101,000 ดอลลาร์ต่อวัน ณ วันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) ถือเป็นราคาสูงสุดสำหรับเส้นทางดังกล่าวนับตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19
นอกจากนี้ เรือขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางไปยังยุโรปก็มีรายได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเรือขนส่งน้ำมันกวาดรายได้ราว 97,000-117,000 ดอลลาร์ต่อวัน ขึ้นอยู่กับขนาดของเรือ ถือเป็นราคาสูงสุดนับตั้งแต่มีการเผยแพร่ข้อมูลเมื่อเดือนก.ย. 2565
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นับตั้งแต่กลางเดือนพ.ย. กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้ยกระดับการโจมตีเรือขนส่งสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดง โดยเหตุการณ์ทวีความรุนแรงขึ้นหลังสหรัฐและอังกฤษเปิดฉากการโจมตีทางอากาศถล่มกลุ่มกบฏฮูตี ส่งผลให้เรือขนส่งน้ำมันต้องเลี่ยงเส้นทางทะเลแดง
นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ค่าเรือขนส่งน้ำมันก็ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเรือต่าง ๆ ต้องเปลี่ยนไปใช้เส้นทางอ้อมทวีปแอฟริกาที่มีระยะทางไกลขึ้นเพื่อขนส่งน้ำมันไปยังเอเชีย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 67)
Tags: ทะเลแดง, เรือขนส่งน้ำมัน