บริษัทหลายแห่งเริ่มส่งสัญญาณเตือนถึงผลกระทบจากวิกฤตที่เกิดขึ้นในทะเลแดง ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งสินค้ามากมายตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงพลังงาน ทำให้ต้นทุนสินค้าพุ่งสูงขึ้นและเกิดความตึงเครียดในห่วงโซ่อุปทาน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ วางแผนที่จะระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงานแห่งหนึ่งในเยอรมนีเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เนื่องจากการขนส่งต้องล่าช้าออกไป ขณะเดียวกัน วอลโว่ ค่ายรถสัญชาติสวีเดน ได้ประกาศระงับการผลิตที่โรงงานในเบลเยียมเป็นเวลา 3 วัน ส่วนแบรนด์ค้าปลีกอังกฤษอย่างเทสโก้, มาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ และเน็กซ์ ต่างก็ส่งสัญญาณถึงความเสี่ยงที่จะปรับขึ้นราคาสินค้า
ผลกระทบดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการที่เรือขนส่งอย่างน้อย 2,300 ลำต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือที่ใช้เวลานานขึ้นเพื่อเลี่ยงการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในทะเลแดง ซึ่งปกติเส้นทางดังกล่าวรองรับการขนส่งสินค้าทางทะเลคิดเป็นสัดส่วนกว่า 12% ของทั่วโลก
นอกจากนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางหลายแห่งต่างเตือนเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งอาจสกัดกั้นการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งสำหรับหลายบริษัทโดยเฉพาะในยุโรปนั้น ถือเป็นการซ้ำเติมระยะเวลาขนส่งสินค้าที่นานขึ้น รวมถึงค่าขนส่งและค่าประกันภัยเรือที่สูงขึ้น ส่งผลให้นักวิเคราะห์ต้องทบทวนตัวเลขคาดการณ์ผลกำไรของบริษัทต่าง ๆ ในปีนี้
ข้อมูลที่รวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขคาดการณ์กำไรของผู้ผลิตรถยนต์ปรับตัวลดลง 5% สวนทางกับบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือ โดยอัตราค่าตู้คอนเทนเนอร์พุ่งขึ้นถึง 300% ในบางเส้นทาง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 67)
Tags: ขนส่งสินค้า, ทะเลแดง, เรือขนส่งสินค้า