Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) มองธุรกิจสุขภาพและเวสเนส (Health & Wellness) เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงทั้งในระดับโลกและในไทยเอง อีกทั้งยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะธุรกิจสุขภาพและเวลเนสด้านดูแล รักษา และป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเวชศาสตร์ป้องกัน แพทย์ทางเลือก สุขภาพจิต และ Wellness real estate ที่มีศักยภาพในการเติบโตค่อนข้างสูง
SCB EIC ได้สำรวจผู้บริโภคชาวไทยในด้านสุขภาพและเวลเนส พบว่า ผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมาส่งผลให้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการดูแล รักษา และป้องกันสุขภาพมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้ธุรกิจด้านนี้ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคค่อนข้างสูง
สำหรับ 4 กลุ่มธุรกิจสุขภาพและเวลเนสด้านดูแล รักษา และป้องกัน ที่มาแรงและกำลังเติบโต ได้แก่
1. ธุรกิจเวชศาสตร์ป้องกัน : เป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากวิกฤตโควิด-19 ที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญต่อเวชศาสตร์ป้องกันค่อนข้างมากทั้งการตรวจสุขภาพ การเข้ารับวัคซีน การตรวจเลือดกับห้องแล็บ การตรวจคัดกรองโรค และการตรวจยีน
อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคยังมีความกังวลด้านค่าใช่จ่ายอยู่สูงพอสมควร โดยผู้ที่มีสิทธิรักษาพยาบาลในด้านเวชศาสตร์ป้องกันอย่างเช่นการตรวจสุขภาพจะมีการใช้บริการที่มากกว่า อีกทั้งการบริการรูปแบบใหม่อย่าง Telemedicine ยังเข้าถึงผู้บริโภคได้ไม่มากนักเนื่องจากผู้บริโภคยังมีมายาคติในด้านราคาและคุณภาพในการรักษา ซึ่งต้องการการประชาสัมพันธ์ และการส่งเสริมให้เกิดการใช้งาน
2. ธุรกิจแพทย์ทางเลือก : เป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคค่อนข้างสูง ด้วยปัจจุบันแพทย์ทางเลือกเป็นศาสตร์การรักษาที่ได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยเฉพาะแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน และธรรมชาติบำบัด โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงานและกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ซึ่งคลินิกเฉพาะทาง และโรงพยาบาลยังคงเป็นสถานที่ที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้บริการเนื่องจากมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ
ทั้งนี้ นอกจากชื่อเสียงของสถานที่และแพทย์แล้ว ราคาที่เหมาะสม คุณภาพการให้บริการ และอุปกรณ์ที่สะอาด ทันสมัย ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกใช้บริการแพทย์ทางเลือกของผู้บริโภค
3. ธุรกิจด้านสุขภาพจิต : เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโต โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มวัยทำงานให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของตนเองเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ คนไทยกว่าครึ่งเผชิญภาวะเครียดสะสมและปัญหาการนอนหลับ ตามด้วยภาวะหมดไฟในการทำงาน
อย่างไรก็ดี ผู้ที่เผชิญปัญหารบกวนสุขภาพจิตส่วนใหญ่ ยังคงเลือกฟื้นฟูจิตใจด้วยตัวเองมากกว่า สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะปัญหาที่เผชิญยังอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรงมากนัก แต่ถ้าหากจำเป็นจะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจะเลือกปรึกษาจิตแพทย์/ นักจิตบำบัดในคลินิกสถานพยาบาล/ โรงพยาบาลเป็นหลัก ตามด้วยบริการปรึกษาปัญหาทางโทรศัพท์อย่างสายด่วนสุขภาพจิตของกรมสุขภาพจิต ขณะที่บริการปรึกษาสุขภาพจิตผ่าน Telemedicine ยังเข้าถึงผู้บริโภคได้ไม่มากนัก
4. ธุรกิจ Wellness real estate : เป็นอีกธุรกิจที่กำลังเป็นที่สนใจจากผู้บริโภคค่อนข้างมาก โดยเฉพาะกลุ่ม Baby boomer และ Gen X ซึ่งปัจจัยด้านราคาที่เหมาะสม ระบบการดูแลบริการลูกบ้าน และฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ผู้สูงอายุส่งผลให้ผู้บริโภคจะสนใจ Wellness real estate มากกว่า Real estate ทั่วไป
อย่างไรก็ดี แม้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในปัจจุบันยังคงไม่มีแผนที่จะซื้อ Wellness real estate มากเท่าไร แต่ Wellness real estate รูปแบบบ้านเดี่ยว/ บ้านแฝดเวลเนส ถือเป็นกลุ่มที่ผู้บริโภควางแผนซื้อสูง โดยระดับราคาที่เหมาะสมและสามารถเจาะฐานลูกค้าได้กว้างขึ้นจะอยู่ที่ราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท อีกทั้งหากมีระบบรองรับเหตุฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง การให้บริการทางการแพทย์ บริการอาหารสุขภาพ และการออกแบบการใช้งานที่เหมาะกับผู้สูงอายุ จะยิ่งสร้างจุดเด่นมากยิ่งขึ้น
กลยุทธ์เจาะตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคเปิดใจใช้บริการต่อเนื่อง
SCB EIC ระบุว่า แม้ธุรกิจสุขภาพและเวลเนสด้านดูแล รักษา และป้องกันจะกำลังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น แต่การใช้บริการในปัจจุบันอาจยังไม่สูงมากนัก จึงจำเป็นที่ภาคธุรกิจจะต้องสร้างความเชื่อมั่นและเปลี่ยนมุมมองผู้บริโภคเพื่อให้บริการได้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยมีกลยุทธ์หลัก ได้แก่
– การจับมือระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจสุขภาพเวลเนส เพื่อให้บริการที่เป็นเลิศและหลากหลาย เพื่อสร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจ เช่น Wellness real estate จับมือกับโรงพยาบาลในการให้บริการเวชศาสตร์ป้องกันและการรักษาทางการแพทย์ และร่วมมือกับร้านอาหารชื่อดังในการให้บริการอาหารสุขภาพ เป็นต้น
– การตั้งราคาที่เข้าถึงได้ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและใช้บริการด้านสุขภาพและเวลเนส ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังมีความเข้าใจว่าสินค้า/ บริการด้านสุขภาพและเวลเนสนั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าปกติ ดังนั้น การตั้งราคาที่เข้าถึงได้มากขึ้น ควบคู่กับการให้รางวัล/ ส่วนลดโปรโมชัน และการทำให้ผู้บริโภคเห็นถึงความคุ้มค่าของการใช้บริการ จะช่วยดึงดูดและสามารถจูงใจผู้บริโภคให้มาใช้บริการมากขึ้น
– การเปิดให้ทดลองใช้บริการ เพื่อสร้างความคุ้นชิน ประสบการณ์และให้ผู้บริโภคเห็นประโยชน์ของสินค้า/ บริการด้านสุขภาพและเวลเนส อีกทั้งยังสามารถกระตุ้นให้เกิดการใช้บริการต่อเนื่องในอนาคต
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 67)
Tags: EIC, Health & Wellness, SCB, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธุรกิจสุขภาพ, เทรนด์ธุรกิจ