“ภูมิธรรม” ถกรมต.ญี่ปุ่น กระตุ้นส่งออกสินค้าไทยสู่ “โทโฮคุ” ย้ำความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับน.ส.สึจิยะ ชินาโกะ (TSUCHIYA Shinako) รัฐมนตรีประจำสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ผู้รับผิดชอบดูแลการฟื้นฟูพื้นที่ 3 จังหวัด (จังหวัดมิยากิ จังหวัดฟูกูชิมะ และจังหวัดอิวาเตะ) ในภูมิภาคโทโฮคุ หลังจากภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2554 ว่า ได้กล่าวถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจการค้าที่สำคัญของไทยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศ อาทิ เน้นการทำงานเชิงรุก และบูรณาการการทำงานร่วมกัน การเร่งเพิ่มตัวเลขการส่งออก สร้างสมดุลทางเศรษฐกิจ การใช้ประโยชน์จาก Soft power ของไทย การปรับตัวเพื่อรองรับและส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้สอดรับกับกฎกติกาใหม่ๆ ของโลก เช่น เศรษฐกิจสีเขียว BCG, SDGs

นายภูมิธรรม ยังได้แสดงความยินดีที่ไทย-ภูมิภาคโทโฮคุ (จังหวัดฟูกูชิมะ จังหวัดมิยากิ และจังหวัดอิวาเตะ) มีการค้าระหว่างกัน และหวังว่าทั้งสองประเทศจะสานต่อ และกระชับความสัมพันธ์ในทุกด้านอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจ และการค้า

โดยที่ผ่านมา การค้าระหว่างไทย-ภูมิภาคโทโฮคุ ของญี่ปุ่นมีมูลค่า 13,000 ล้านบาท แบ่งเป็น การส่งออกจากไทยไปภูมิภาคโทโฮคุ มูลค่า 6,000 ล้านบาท และการไทยนำเข้าจากภูมิภาคโทโฮคุ มูลค่า 7,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ไทยมีการนำเข้าสินค้าอาหารจากญี่ปุ่นมาเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยกว่า 5,500 ร้าน นับว่ามากเป็นอันดับ 5 ของโลก รองจากสหรัฐฯ จีน เกาหลีใต้ และไต้หวัน มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 450,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 10-15% ต่อปี

นายภูมิธรรม ยังได้นำเสนอสินค้าไทยที่มีศักยภาพในตลาดญี่ปุ่น โดยเฉพาะสินค้าอาหาร เช่น กล้วยหอม ที่ได้รับการพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดญี่ปุ่น มังคุด ที่ได้รับการผ่อนปรนการตรวจรับรองสุขอนามัยพืช และทุเรียน ตลอดจนเครื่องสำอาง สินค้า BCG สินค้าอาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งทั้งสองฝ่ายสามารถนำมาต่อยอดทางการค้าระหว่างกันต่อไปในอนาคตได้

นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการส่งเสริมความร่วมมือในสาขาที่ไทยและภูมิภาคโทโฮคุมีศักยภาพ และมีความสอดคล้องคล้ายคลึงกัน รวมทั้งเพิ่มความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวสองทาง ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ และยังช่วยส่งเสริมฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติ พร้อมเห็นว่าเอกชนทั้งสองฝ่ายมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด และมีบทบาทสำคัญต่อการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่น

สำหรับความร่วมมือด้านอื่น ๆ นั้น นายภูมิธรรม ได้เชิญชวนผู้ประกอบการญี่ปุ่น สมัครเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นผู้จัดงาน ในรูปแบบของภูมิภาคโทโฮคุพาวิลเลียน (Tohoku Pavillion) ได้แก่ งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX – Anuga Asia งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ STYLE Bangkok

ส่วนด้านการลงทุน ได้ยืนยันไปว่า หากภาคเอกชนในภูมิภาคโทโฮคุ มีความประสงค์จะขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจบริการในประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์ มีความยินดีจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top