นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ไปศึกษาทบทวนขยายระยะทางโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยายเพิ่มเติม เพื่อรองรับการขยายการเติบโตของเมืองและเชื่อมกับชุมชม และทำให้ภาครัฐสามารถวางแผนในการสร้างชุมชนใหม่ๆให้เกิดขึ้น และช่วยให้ลดความแออัดของเมืองลงอีกด้วย เช่น ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต (มธ.รังสิต) ควรขยายไปถึงอยุธยา หรือ ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ควรขยายไปถึง นครปฐม
นายสุรพงษ์ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน เนื่องจากโครงการมีผลศึกษาเดิมอยู่ก่อนแล้ว โดยจะนำกลับไปเสนอครม.ได้อีกครั้งประมาณเดือนม.ค.- ก.พ. 67
อย่างไรก็ตาม การขยายเส้นทางออกไปจะส่งผลต่อค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคงต้องมีการปรับเรื่องตัวเลขวงเงินลงทุนโครงการใหม่ด้วย ทั้งนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ
สำหรับการพัฒนาโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ 1. ช่วงรังสิต-มธ.รังสิต 2.ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และ 3. ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช โดย ช่วงรังสิต-มธ.รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงิน 6,448.69 ล้านบาท ได้เสนอเรื่องไปที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว อยู่ระหว่างรอบรรจุวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา แต่ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้ถอนเรื่องกลับมาแล้ว
ส่วนช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.80 กม. วงเงิน 10,670.27 ล้านบาท และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน 4,616 ล้านบาท อยู่ในขั้นตอนสอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 66)
Tags: กระทรวงคมนาคม, การรถไฟแห่งประเทศไทย, รถไฟสายสีแดง, รฟท., สุรพงษ์ ปิยะโชติ