“แชตจีพีที” พร้อมให้บริการอีกครั้งหลังเกิดเหตุขัดข้องครั้งใหญ่

โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดเผยวันนี้ (14 ธ.ค.) ว่า ความขัดข้องครั้งใหญ่ของแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้รับการแก้ไขแล้ว

ทั้งนี้ แชตจีพีทีประสบปัญหาการทำงานเป็นเวลาราว 40 นาที ในระหว่างที่บริการไม่สามารถใช้งานได้เป็นระยะ

โอเพนเอไอยังกล่าวอีกว่า ผู้ใช้งานบางส่วนของแชตจีพีที เอนเตอร์ไพรซ์ (ChatGPT Enterprise) ซึ่งออกแบบมาสำหรับภาคธุรกิจ ก็ประสบปัญหา “อัตราความผิดพลาดที่เพิ่มขึ้น” เช่นเดียวกัน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่แชตจีพีทีประสบปัญหาขัดข้องมาแล้วเมื่อต้นเดือนนี้ที่ผู้ใช้งานราว 10% ไม่สามารถส่งข้อความถึงแชตจีพีทีได้ และเมื่อเดือนพ.ย. แชตจีพีทีก็ประสบเหตุขัดข้องครั้งใหญ่มาแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม โอเพนเอไอไม่ได้ให้เหตุผลว่าอะไรคือสาเหตุของความขัดข้องครั้งล่าสุดนี้

โอเพนเอไอระบุว่า แชตจีพีทีทำลายสถิติในฐานะแอปสำหรับผู้บริโภคที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ และขณะนี้มีผู้ใช้งานประมาณ 100 ล้านคนต่อสัปดาห์ ขณะที่บริษัทที่ติดอันดับฟอร์จูน 500 มากกว่า 92% ใช้แพลตฟอร์มนี้

ทั้งนี้ โอเพนเอไอ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ เพิ่งเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก หลังบอร์ดบริหารไล่นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของบริษัทออกจากตำแหน่งในเดือนพ.ย. ก่อนที่เขาจะกลับมากุมบังเหียนอีกครั้งในอีกไม่กี่วันต่อมาด้วยแรงกดดันจากพนักงานและนักลงทุน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top