สหรัฐปรามาสฮามาส ไม่เชื่อว่าจะสามารถปกครองฉนวนกาซาในอนาคตได้

People inspect the area of Al-Ahli hospital where hundreds of Palestinians were killed in a blast that Israeli and Palestinian officials blamed on each other, and where Palestinians who fled their homes were sheltering amid the ongoing conflict with Israel, in Gaza City, October 18, 2023. REUTERS/Mohammed Al-Masri (ภาพ: รอยเตอร์)

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ว่า สหรัฐไม่เชื่อว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสจะสามารถมีส่วนร่วมในการปกครองฉนวนกาซาในอนาคตได้หลังจากสงครามกับอิสราเอลสิ้นสุดลง

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวกับนักข่าวขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเดินทางไปยังรัฐมินนิโซตาว่า สหรัฐไม่สนับสนุนการตั้งถิ่นฐานถาวรของพลเรือนกาซานอกฉนวนกาซาซึ่งปกครองโดยกลุ่มฮามาส

ขณะที่จำนวนพลเรือนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในฉนวนกาซาจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส นายเคอร์บีกล่าวว่า สหรัฐไม่เชื่อว่า ตอนนี้คือเวลาสำหรับการหยุดยิงโดยทั่วไป แต่การพักรบชั่วคราวเพื่อมนุษยธรรมนั้นเป็นสิ่งจำเป็น

ขณะที่สหรัฐและชาติพันธมิตรหารือเกี่ยวกับทางเลือกสำหรับกาซาหลังสิ้นสุดสงครามนั้น นายเคอร์บีกล่าวว่า การให้ฮามาสดูแลกาซาอาจเป็นปัญหาได้ หลังจากที่ทำการสังหารหมู่ประชาชน 1,400 คนในดินแดนทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายเคอร์บีกล่าวว่า “เราเชื่อว่าฮามาสไม่สามารถปกครองฉนวนกาซาในอนาคตได้ ไม่ได้จริง ๆ แม้เรายังรู้คำตอบทั้งหมดเกี่ยวกับสิ่งที่จะตามมาหลังความขัดแย้งสิ้นสุดลง แต่เรากำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรในภูมิภาคเพื่อสำรวจว่า การปกครองในฉนวนกาซาควรเป็นเช่นใด”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top