สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเป้าหมายการติดตั้งจุดชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เพิ่มขึ้นเป็น 300,000 แห่งภายในปี 2573 ซึ่งมากกว่าจำนวนที่มีในปัจจุบันถึง 10 เท่า
รายงานระบุว่า แนวปฏิบัติจากกระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) ระบุแผนการสนับสนุนการติดตั้งจุดชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าแบบมาตรฐานที่คอนโดมิเนียมและสถานที่เชิงพาณิชย์เป็นหลัก และจุดชาร์จแบบเร็วที่จุดพักรถริมทางด่วน
ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีจุดชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าราว 30,000 แห่ง โดยแผนการใหม่ระบุว่าจำนวนจุดชาร์จแบบมาตรฐานจะเพิ่มขึ้นเป็น 270,000 แห่ง และจุดชาร์จแบบเร็วจะเพิ่มขึ้นเป็น 30,000 แห่งภายในปี 2573
ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่น มุ่งมั่นเร่งการติดตั้งจุดชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อบรรลุเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงยานยนต์ไฮบริด แตะร้อยละ 100 ของยอดจำหน่ายยานยนต์ใหม่ภายในปี 2578
เดิมทียุทธศาสตร์การเติบโตสีเขียว (Green Growth Strategy) ของญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายมีจุดชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า 150,000 แห่งภายในปี 2030 แต่บรรดาผู้ผลิตยานยนต์ในญี่ปุ่น อาทิ โตโยต้า มอเตอร์ หวังจะเพิ่มยอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ รัฐบาลจึงจำต้องปรับเป้าหมายใหม่ที่เป็นกุญแจสำคัญของการเพิ่มการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 66)
Tags: EV, XINHUA, ญี่ปุ่น, รถยนต์ไฟฟ้า, สถานีชาร์จรถไฟฟ้า