นายสราวุธ ทรงศิวิใล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า กรมทางหลวงได้ดำเนินการจัดทำร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal: RFP) ในโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้วสำหรับการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินการและบำรุงรักษา (O&M) เสร็จแล้ว หลังจากนี้จะประชุมร่วมผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม 2-3 ครั้งเพื่อรับข้อเสนอแนะ จากนั้นจะนำร่าง RFP เปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) ได้ช่วงปลายปี 66 นี้ คาดว่าจะนำความเห็นเอกชนปรับปรุงร่าง RFP แล้วเสร็จ
กรมฯ คาดว่าจะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนและจำหน่ายเอกสาร RFP ในไตรมาส 1/67 ให้เอกชนยื่นข้อเสนอ คาดว่าไตรมาส 3/67 จะสรุปผลการคัดเลือก ไตรมาส 4/67 เสนอ ครม.และลงนามสัญญาในไตรมาส 1/68 ดำเนินการติดตั้งระบบ 2 ปี คาดเปิดให้บริการเต็มรูปแบบปี 69
โครงการมีค่าลงทุนระบบ 1,037 ล้านบาท (ซึ่งกรมทางหลวงจะทยอยจ่ายคืนเอกชน) และมีค่าใช้จ่าย O&M ตลอด 30 ปี ที่ 14,687 ล้านบาท มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 15.16% มีผลตอลบแทนทางการเงิน (FIRR) 6.14% กำหนดอัตราค่าผ่านทาง รถยนต์ 4 ล้อ อัตราแรกเข้า 10 บาท+2 บาท/กม. รถยนต์ 6 ล้อ อัตราแรกเข้า 16 บาท + 3.2 บาท/กม. รถยนต์มากกว่า 6 ล้อ อัตราแรกเข้า 23 บาท+4.6 บาท/กม.คาดการณ์ปริมาณจราจรปีเปิดให้บริการที่ 64,203 คัน/วัน รายได้ ประมาณ 1,272.71 ล้านบาท/ปี มีปริมาณจราจรรวม 30 ปีที่ 1,548 ล้านคัน มีรายได้ค่าผ่านทางรวม 116,954 ล้านบาท
ส่วนความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์สาย 82 ทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว มีระยะทาง 24.7 กม. ในการก่อสร้างงานโยธาช่วง บางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 8.3 กม. วงเงิน 10,477.386 ล้านบาท แบ่ง 3 สัญญา ใช้งบประมาณดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 67 คาดว่าอาจจะเปิดให้ใช้ทางฟรีไปก่อน
ส่วนช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.356 กม. แบ่งงานโยธาก่อสร้าง 10 จะเร่งรัดให้แล้วเสร็จในกลางปี 68 หรืออย่างช้าปลายปี 68 เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้งานระบบ O&M เข้าดำเนินการ ซึ่งเมื่องานโยธาเสร็จจะพยายามเปิดให้ใช้ฟรีไปก่อน ประมาณ 1 ปี เพื่อให้ประชาชนคุ้นชินกับเส้นทาง ก่อนจะเปิดเต็มรูปแบบมีการเก็บค่าผ่านทางในปลายปี 69 ซึ่งจะเป็นการจัดเก็บค่าผ่านทางแบบไร้ไม้กั้นโดยเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) ด้วยระบบ M-Flow
อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า ในวันนี้มีการลงนามข้อตกลงคุณธรรมเป็นไปตามข้อกำหนดภายใต้ประกาศสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการนำช้อตกลงคุณธรรมมาใช้กับโครงการร่วมลงทุนที่ดำเนินการตามพ.ร.บ. การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนพ.ศ.2562 เพื่อสร้างความร่วมมือในการป้องกันการทุจริตในโครงการ ร่วมลงทุน ส่งผลให้กระบวนการคัดเลือกเอกชนเป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส และได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน
สำหรับมอเตอร์เวย์สาย 82 ทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว มีระยะทาง 24.7 กม. มี วงเงินลงทุนรวม 31,000 ล้านบาท แบ่งการก่อสร้างงานโยธาออกเป็น 2 ช่วง 1. ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 8.34 กม.และ2.ช่วงเอกชัย-บ้เนแพ้ว ระยะทาง 16.356 กม. โดยเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนงาน O&M ในรูปแบบ PPP Gross Cost เป็นระยะเวลาไม่เกิน 32 ปี เป็นการดำเนินงาน B-T-O โดยระยะที่ 1 เอกซนจะเป็นผู้ออกแบบ ก่อสร้าง และติดตั้งงานระบบและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องด้วยรูปแบบระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (ระบบ M-Flow) ทั้งโครงการ และต้องถ่ายโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ลงทุนให้ภาครัฐก่อนเริ่มดำเนินโครงการ (ไม่เกิน 2 ปี)
ระยะที่ 2 เอกชนจะเป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการทั้งหมด ทั้งงานโยธาในส่วนที่รัฐเป็นผู้ลงทุน และงานระบบในส่วนที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน ตลอดจนเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างและนำส่งข้อมูลรายการผ่านทาง (Transaction Generation) ทั้งหมดให้แก่ภาครัฐ รวมทั้งดำเนินงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามชอบเขตงานและเงื่อนไขที่กำหนด โดยเอกชนจะได้รับเงินค่าตอบแทนจากการให้บริการ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 66)
Tags: กรมทางหลวง, ทางยกระดับ, สราวุธ ทรงศิวิใล, โครงการทางหลวงพิเศษ