สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดฉากการสอบสวนการมอบเงินอุดหนุนอย่างเป็นทางการสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีน โดยจะใช้ระยะเวลา 1 ปี ซึ่งอาจนำไปสู่การกำหนดมาตรการชั่วคราว เช่น มาตรการตอบโต้การอุดหนุนที่สามารถบังคับใช้ในอีก 9 เดือนข้างหน้า
EU ระบุในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า การสอบสวนดังกล่าว ซึ่งประกาศโดยนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เมื่อเดือนที่แล้ว จะมุ่งเน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ (BEV) ใหม่ และมาตรการอุดหนุนที่ได้รับจากรัฐบาลจีน
แม้จะมีขอบเขตที่แคบ แต่การสอบสวนดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมหลักระดับโลกที่มียอดส่งออกจากจีนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และแม้จะมีความกังวลในหลายภาคส่วนว่าจีนอาจจะดำเนินการตอบโต้ แต่ EU ก็มุ่งมั่นที่จะดำเนินการในช่วงเวลานี้ โดยอ้างถึงตัวอย่างในอดีตในการจัดการกับอุตสาหกรรมที่ได้รับเงินอุดหนุน เช่น แผงโซลาร์เซลล์
แถลงการณ์ระบุว่า EC ได้รวบรวมหลักฐานเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตรถยนต์นั้นได้รับประโยชน์จากเงินอุดหนุนที่ได้รับจากรัฐบาลจีน
การสนับสนุนยังรวมถึงการโอนเงินโดยตรง, รายได้ของรัฐบาลที่ยังไม่ได้เก็บ และการจัดหาสินค้าหรือบริการโดยรัฐบาลในอัตราที่ต่ำกว่าตลาด อีกทั้งแถลงการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นหลักฐานของการมอบเงินช่วยเหลือต่างๆ , การให้กู้ยืม, สินเชื่อเพื่อการส่งออก และวงเงินสินเชื่อที่เสนอโดยธนาคารของรัฐ หรือพันธบัตรที่ออกโดยธนาคารของรัฐและสถาบันการเงินอื่น ๆ ตามเงื่อนไขพิเศษ
นอกจากนี้ การสนับสนุนยังครอบคลุมการลดและการยกเว้นภาษีเงินได้ เช่นเดียวกับการยกเว้นภาษีเงินปันผล ส่วนลดภาษีนำเข้าและส่งออก, การยกเว้นและส่วนลดภาษีมูลค่าเพิ่ม และการจัดหาสินค้าโดยรัฐบาล เช่น วัตถุดิบและวัสดุนำเข้า
ทั้งนี้ การสอบสวนจะมุ่งเน้นไปที่รถ BEV ใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อบรรทุกผู้โดยสาร 9 คนหรือน้อยกว่านั้น รวมคนขับด้วย อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ไม่ได้ระบุชื่อผู้ผลิตโดยเฉพาะ แต่การสอบสวนจะมุ่งเน้นไปที่ผู้ผลิตทุกรายในจีนที่ส่งออกไปยัง EI รวมถึงเทสลา (Tesla) และแบรนด์จีนรายใหญ่ เช่น บีวายดี (BYD), เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) และนีโอ (Nio)
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 66)
Tags: EU, EV, จีน, รถยนต์ไฟฟ้า, สหภาพยุโรป