“แอปเปิ้ล” เริ่มบังคับตรวจสอบแอปใหม่ในจีน หลังทางการคุมเข้มกฎระเบียบมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอปเปิ้ลเริ่มกำหนดให้แอปพลิเคชันใหม่ ๆ ต้องแสดงใบอนุญาตจากรัฐบาลจีนก่อนให้บริการบนแอปสโตร์ของจีน ซึ่งสอดคล้องกับบริษัทคู่แข่งในจีน ที่ดำเนินนโยบายดังกล่าวมานานหลายปี เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของรัฐที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

รายงานระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ก.ย.) แอปเปิ้ลระบุผ่านเว็บไซต์สำหรับนักพัฒนาว่า ทางบริษัทได้เริ่มดำเนินนโยบายที่กำหนดให้เหล่านักพัฒนาแอปต้องยื่นเอกสารใบอนุญาตสำหรับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ICP) ในการเปิดตัวแอปใหม่บนแอปสโตร์

ทั้งนี้ ใบอนุญาต ICP เป็นระบบลงทะเบียนที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งเรียกร้องให้เว็บไซต์ดำเนินการในจีนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และแอปสโตร์ส่วนใหญ่ในประเทศเกือบทั้งหมด ซึ่งรวมถึงแอปสโตร์ที่ดำเนินการโดยเทนเซ็นต์ (Tencent) และหัวเว่ย (Huawei) ที่ได้ปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวตั้งแต่ปี 2560

ในการได้รับใบอนุญาต ICP นักพัฒนาจำเป็นต้องมีบริษัทในจีน หรือทำงานกับบริษัทผู้เผยแพร่ในประเทศ ซึ่งนับเป็นเรื่องท้าทายสำหรับแอปต่างประเทศจำนวนมาก

การปฎิบัติตามนโยบาย ICP อย่างหลวมๆ ของแอปเปิ้ล ทำให้บริษัทสามารถนำเสนอแอปมือถือได้มากกว่าคู่แข่งในจีน และช่วยให้บริษัทได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐและยุโรป

การตัดสินใจดังกล่าวของแอปเปิ้ลมีขึ้นหลังจากที่จีนยกระดับความเข้มงวดในการกำกับดูแลแอปมือถือมากขึ้นในเดือนส.ค. โดยออกกฎระเบียบใหม่ที่กำหนดให้แอปสโตร์และนักพัฒนาแอปทุกรายต้องยื่นเอกสารเกี่ยวกับแอปที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจแก่หน่วยงานกำกับดูแล

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้เปิดเผยรายชื่อของแอปสโตร์ชุดแรกที่ยื่นเอกสารเกี่ยวกับแอปครบถ้วน แต่ไม่มีชื่อแอปสโตร์ของแอปเปิ้ลปรากฏอยู่ในรายชื่อดังกล่าว

อย่างไรก็ดี แอปเปิ้ลไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ สำหรับประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ การปฏิบัติตามข้อกำหนดของแอปเปิ้ลอาจส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงแอปจำนวนมากบนแอปสโตร์ในจีน ซึ่งรวมถึงแอปยอดนิยมอย่างเอ็กซ์ (X) หรือชื่อเดิม ทวิตเตอร์ และเทเลแกรม (Telegram) ซึ่งได้รับความนิยมระหว่างการประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์เมื่อปีที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top