หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ว่า เมตา แฟลตฟอร์มส์ กำลังพิจารณาเก็บเงินมากถึง 14 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับผู้ใช้อินสตาแกรมหรือเฟซบุ๊กแบบปลอดโฆษณาในยุโรป โดยเมตาได้ยื่นข้อเสนอต่อหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบ
รายงานระบุว่า เมตาเปิดเผยกับหน่วยงานกำกับดูแลว่า ทางบริษัทหวังว่าจะสามารถเปิดตัวแผนการสมัครสมาชิกแบบไม่มีโฆษณา (SNA) ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้สำหรับผู้ใช้งานในยุโรป และระบุเสริมว่า ทางบริษัทจะมอบทางเลือกให้กับผู้ใช้งานว่าจะยังคงใช้บริการอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายโดยมีโฆษณาเฉพาะของแต่ละบุคคลต่อไป หรือจะใช้บริการเวอร์ชันเสียเงินโดยไม่มีโฆษณา
รายงานระบุว่า ภายใต้แผนการดังกล่าว เมตากล่าวกับหน่วยงานกำกับดูแลว่า ทางบริษัทจะคิดค่าบริการราว 10 ยูโร (10.46 ดอลลาร์) ต่อเดือนสำหรับบัญชีเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมที่ใช้งานบนเดสก์ท็อป และคิดเงินเพิ่มอีกราว 6 ยูโรสำหรับแต่ละบัญชีที่เชื่อมโยงกัน
ทั้งนี้ WSJ รายงานว่า สำหรับการใช้งานบนอุปกรณ์มือถือ ราคาจะพุ่งขึ้นสู่ราว 13 ยูโรต่อเดือน เนื่องจากเมตาจะต้องบวกค่านายหน้าที่มีการเรียกเก็บจากแอปสโตร์ของแอปเปิ้ลและกูเกิลผ่านการชำระเงินภายในแอป
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 66)
Tags: ยุโรป, อินสตาแกรม, เฟซบุ๊ก, เมตา, โฆษณา