นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือ สภาผู้ส่งออก กล่าวว่า สรท. คาดการณ์เป้าหมายการทำงานด้านการส่งออกรวมทั้งปี -1.5% ถึง -1% (ณ เดือนตุลาคม 2566)
ทั้งนี้ หากจะให้การส่งออกในปีนี้ทรงตัวเท่ากับปีก่อน หรือขยายตัว 0% ช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ (ก.ย.-ธ.ค.66) ต้องมียอดส่งออกเฉลี่ยเดือนละ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก หากจะให้ติดลบน้อยที่สุดแค่ -1% จะต้องมียอดส่งออกเฉลี่ยเดือนละ 2.42 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่โอกาสที่มีความเป็นไปได้สูงคือ -1.5% หรือมียอดส่งออกเฉลี่ยเดือนละ 2.38 หมื่นล้านดอลลาร์
“โอกาสที่จะเท่าปีก่อนมีน้อยมาก จะพยายามให้ติดลบน้อยที่สุด แต่มีความเป็นไปได้สูงที่จะติดลบ 1.5% ต้องลุ้นยอดส่งออกให้เกิน 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ถ้าผ่านก็สลายใจได้” นายชัยชาญ กล่าว
โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญ ได้แก่
1. การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น ตลาดยุโรป และจีน เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวช้า ภาคอสังหาริมทรัพย์และอุปสงค์ในประเทศอ่อนแรง อุปสงค์ของสินค้าและบริการปรับลดลง อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง ส่งผลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และภาระต้นทุนการกู้เงินของผู้ประกอบการ
2. ดัชนีภาคการผลิต (PMI) ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ โดยสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น ณ ระดับ 48.9 43.4 และ 48.6 ตามลำดับ
3. ต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น อาทิ ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น เนื่องจากอุปทานที่ลดลง
4. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลก อาจส่งผลต่อความไม่แน่นอนของปริมาณผลผลิต และอาจส่งผลให้ราคาต้นทุนของสินค้าเกษตรและอาหารทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไป
ทั้งนี้ สรท.มีข้อเสนอแนะมาตรการ 3 เร่ง ผลักดันการส่งออกโค้งสุดท้าย ประกอบด้วย
1.เร่งสร้าง
1.1) เร่งสร้างกิจกรรมส่งเสริมการค้าในตลาดเป้าหมาย (Exhibition / Business matching/ In-coming exhibition) และเพิ่มงบประมาณส่งเสริมกิจกรรม อาทิ SMEs Proactive และกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อาทิ 1) ตลาดตะวันออกกลาง ส่งเสริมการส่งออกข้าว ไก่ ชิ้นส่วนยานยนต์ อาหารแปรรูป เครื่องปรับอากาศ 2) ตลาดจีน ส่งเสริมการส่งออกผลไม้แปรรูป ยางพารา มันสำปะหลัง 3) Unlock quota ทุเรียน ลำไย ที่ประเทศอินโดและฟิลิปปินส์ 4) ส่งเสริมการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ อาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ ในตลาดอินเดีย และ 5) ส่งเสริมการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในตลาดออสเตรเลีย อเมริกา และเร่งแก้ไขปัญหาความแออัดที่ท่าเรือต้นทางปลายทางจากการปนเปื้อนดอกหญ้า (ดอกธูปฤาษีปนเปื้อนไปกับรถยนต์ส่งออก)
1.2 เร่งสร้างการส่งออกผ่านช่องทาง e-commerce สนับสนุนให้ผู้ส่งออกขี้น platform ในตลาดเป้าหมายให้มากขึ้น
2.เร่งเสริม
2.1) เร่งเสริมพลัง Soft power ของไทยอย่างเป็นรูปธรรม เหมือนการสร้าง soft power ของผลไม้ในประเทศ New Zealand ที่ผลักดัน “กีวี่” เป็นผลไม้ประจำชาติ และเป็นผลไม้ส่งออกสำคัญมากที่สุดของ New Zealand
2.2) เร่งส่งเสริมการจดทะเบียน GI (Geographical Indicator) หมอนทอง ก้านยาว พวงมณี เพื่อสร้างมูลค่าและป้องกันการลอดเลียนแบบสินค้าเอกลักษณ์ของไทย
2.3) เร่งเตรียมการเสริมในเรื่องของจัดตั้ง กรอ.สิ่งแวดล้อม เพื่อเตรียมการรองรับมาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษีที่เกี่ยวข้องกับผู้ส่งออก และ 2.4) เร่งเสริมเจรจาสายเรือให้เพิ่มตู้และระวางขนส่งเพิ่มเติมจาก service contract เพื่อรองรับ spot shipment ที่จะมีมากขึ้น
3.เร่งสานต่อ
3.1) เร่งเสริมการเจรจาการค้าเสรี และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทั้งพหุภาคี และทวิภาคี เพื่อเข้าถึงตลาดและวัตถุดิบ FTA Thai-EU / Thai-UAE เป็นต้น
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 66)
Tags: ขนส่งสินค้าทางเรือ, ชัยชาญ เจริญสุข, สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย, สรท.