นายซุลกีฟลี ฮาซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของอินโดนีเซียระบุโดยอ้างอิงกฎระเบียบใหม่ในวันนี้ (27 ก.ย.) ว่า อินโดนีเซียได้สั่งห้ามทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพื่อสกัดกั้นภัยคุกคามต่อตลาดออฟไลน์ในประเทศ
ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องร้านค้าออฟไลน์ในประเทศ พร้อมกล่าวเสริมว่า การแข่งกันกดราคาสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียคุกคามผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง
นายฮาซันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กฎระเบียบใหม่ดังกล่าวนี้เริ่มมีผลบังคับใช้ทันทีและมีเป้าหมายเพื่อรับประกันการแข่งขันทางธุรกิจที่เป็นธรรม
นายเจอร์รี ซัมบัวกา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย กล่าวในช่วงต้นเดือนนี้ว่า “โซเชียลมีเดียและโซเชียลคอมเมิร์ซไม่อาจนำมารวมกันได้” พร้อมให้คำมั่นว่า จะไม่ให้ทั้งสองอย่างนี้ทับซ้อนกัน โดยยกตัวอย่างฟีเจอร์ “ไลฟ์” (live) ของติ๊กต๊อก (TikTok) ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนจำหน่ายสินค้าบนโซเชียลมีเดีย
อย่างไรก็ตาม โฆษกของติ๊กต๊อกประจำอินโดนีเซียยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวในวันนี้ แต่โฆษกของติ๊กต๊อกประจำอินโดนีเซียระบุในวันจันทร์ที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลอินโดนีเซียควรพิจารณาถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพ่อค้าแม่ค้าท้องถิ่นกว่า 6 ล้านคนที่ใช้ติ๊กต๊อก ช็อป (TikTok Shop) ในการขายสินค้า
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 66)
Tags: TikTok, อินโดนีเซีย, อีคอมเมิร์ซ, โซเชียลมีเดีย