EU เผยยังไม่ขึ้นภาษีนำเข้ารถ EV จากจีนในอนาคตอันใกล้ แม้สั่งสอบกรณีเงินอุดหนุน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า EU ยังคงห่างไกลจากการเพิ่มอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีน โดยความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจาก EU เริ่มดำเนินการสอบสวนการจ่ายเงินอุดหนุนรถ EV ของรัฐบาลจีน

“เรายังคงห่างไกลจากการเพิ่มภาษีนำเข้าสำหรับยานยนต์ของจีน เพราะการสอบสวนเหล่านี้เป็นไปเพื่อความเป็นธรรม จะต้องดำเนินการอย่างเหมาะสม” นายมารอส เซฟโควิช รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันอังคาร (19 ก.ย.)

รายงานระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา EU ได้สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศดำเนินการสอบสวนต่อต้านการมอบเงินอุดหนุน ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ตลาดรถยนต์ EV ของจีน โดย EC เชื่อว่า ตลาดยุโรปเต็มไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาถูกจากจีน เนื่องจากบริษัทผลิตยานยนต์สัญชาติจีนได้รับเงินอุดหนุนก้อนใหญ่จากรัฐบาลจีน

ขณะที่ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า จีนมีความกังวลและไม่พอใจอย่างมากต่อการสอบสวนดังกล่าว พร้อมระบุว่า “จีนจะจับตาอย่างใกล้ชิดต่อแนวโน้มการกีดกันทางการค้าของ EU และการดำเนินการหลังการไต่สวน โดยจีนจะปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของบริษัทจีนอย่างแข็งขัน”

ทั้งนี้ EC กล่าวว่า การสอบสวนต่อต้านการมอบเงินอุดหนุนอาจใช้เวลานานถึง 13 เดือน นับจากเริ่มดำเนินการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top