เยอรมนีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์จากจีนเพิ่มขึ้นถึง 75% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แต่การส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ของเยอรมนีไปยังจีนกลับลดลง 21% คิดเป็นสัดส่วนถึง 3 ใน 4 ของการลดลงในยอดส่งออกไปยังจีนทั้งหมดกว่า 8% แสดงให้เห็นถึงแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อเยอรมนี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงรายงานของสถาบันเศรษฐกิจเยอรมนี (IW) ว่า มีรถยนต์จีนหลายแบรนด์ได้เข้าสู่ตลาดเยอรมนีในปีนี้ รวมเป็นทั้งหมด 8 แบรนด์ แต่ยังคงคิดเป็นสัดส่วนแค่ 1.5% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในเยอรมนี
รถยนต์ที่ผลิตในประเทศจีนที่ไม่ใช่แบรนด์จีน เช่น รถยนต์ไฟฟ้า iX3 ของบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ก็มีส่วนทำให้การนำเข้าเพิ่มขึ้นเช่นกัน
รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลายวันให้หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เริ่มพิจารณาจะกำหนดพิกัดอัตราภาษีศุลกากรรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ราคาถูกที่นำเข้าจากจีน เพื่อปกป้องผู้ผลิตยานยนต์ในสหภาพยุโรป โดยระบุว่า รถ EV จีนได้รับประโยชน์จากเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 66)
Tags: จีน, รถยนต์, เยอรมนี