“ปูติน” ตอบรับคำเชิญ “คิม” เยือนเกาหลีเหนือ สัมพันธ์สองผู้นำชื่นมื่น

ภาพ : รอยเตอร์

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (14 ก.ย.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้ตอบรับคำเชิญเยือนเกาหลีเหนือของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ขณะที่ปธน.ปูตินและนายคิมได้กล่าวชื่นชม “ความร่วมมือและมิตรภาพระหว่างสองประเทศ” ระหว่างการประชุมในรัสเซีย

ทั้งนี้ KCNA รายงานว่า นายคิมได้เชิญปธน.ปูตินเยือนเกาหลีเหนือในช่วงเวลาที่สะดวก หลังจากปธน.ปูตินและนายคิมเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวันพุธ (13 ก.ย.)

“ปธน.ปูตินตอบรับคำเชิญด้วยความยินดีและยืนยันความมุ่งมั่นของเขาในการเดินหน้าผลักดันมิตรภาพอันเก่าแก่ระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ” KCNA ระบุ

รายงานระบุว่า ขณะนี้นายคิมอยู่ระหว่างเดินทางเยือนตะวันออกไกลของรัสเซีย ขณะที่ปธน.ปูตินต้องการกระชับความสัมพันธ์กับบรรดาผู้นำที่ไม่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มประเทศตะวันตก

ในโอกาสนี้ นายคิมมีกำหนดการเยี่ยมชมการแสดงแสนยานุภาพของเรือรบรัสเซียด้วย ซึ่งปธน.ปูตินระบุว่าเป็นการสาธิตศักยภาพกองเรือรบในแปซิฟิกของรัสเซีย

ส่วนกลุ่มพันธมิตรตะวันตกได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียและเกาหลีเหนือจะทำข้อตกลงด้านอาวุธร่วมกัน ในขณะที่รัสเซียยังคงเดินหน้าทำสงครามในยูเครนอย่างไม่ลดละ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top