นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า รัฐบาลจะดำเนินการให้นโยบายดังกล่าวเป็นรูปธรรมแน่นอน ขอเวลาไม่เกิน 2 ปีแนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าในแต่ละเส้นทางมีระบบการให้บริการแตกต่างกัน บางเส้นทางได้ให้สัมปทานกับเอกชน บางเส้นทางรัฐดำเนินการเอง บางเส้นทางมอบให้ กทม.รับไปดำเนินการ ดังนั้นการทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าเก็บ 20 บาทตลอดสายจำเป็นต้องใช้เวลา เนื่องจากต้องเจรจากับผู้เกี่ยวข้องในทุกเส้นทาง และทำให้การเก็บค่าโดยสารในระบบตั๋วร่วมต้องมีการวางระบบคอมพิวเตอร์ด้านเทคนิคให้เหมือนกัน
สำหรับระยะเวลาให้เกิดผลรูปธรรม ส่วนที่หนึ่งเส้นทางที่รัฐให้สัมปทานเอกชน ได้แก่ สายน้ำเงิน สีเหลือง และสีชมพู และให้สัมปทานจ้างเดินรถให้กับสายสีม่วงส่วนที่ รฟม.มอบให้ กทม.ดำเนินการ ได้แก่ สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ในส่วนนี้ทุกเส้นทางการที่ดำเนินการให้เสร็จได้ตามนโยบาย ไม่สามารถทำได้ทันทีอาจต้องใช้เวลาพอสมควรว่าต้องมีการเจรจาวางระบบเทคนิคทำตั๋วร่วม
อย่างไรก็ตาม ในส่วนเส้นทางที่รัฐดำเนินการเอง ได้แก่ สายสีแดง ตลิ่งชัน-รังสิต ทุกเส้นทางรัฐบาลจะเร่งดำเนินการได้ทันที โดยกระทรวงคมนาคมสามารถบริหารจัดการได้เองให้เกิด 20 บาทตลอดสายได้ภายใน 3 เดือนนี้
“ที่สำคัญภายในไม่เกิน 2 ปี พี่น้องจะได้ใช้รถไฟฟ้าทุกเส้นทาง ทุกสาย ทุกสี 20 บาทตลอดสาย” นายสุริยะ กล่าว
รมว.คมนาคม ยืนยันว่า การดำเนินนโยบายนี้จะทำเพื่อคนทุกกลุ่มเนื่องจากวัตถุประสงค์นโยบายดังกล่าว นอกจากช่วยให้ผู้มีรายได้มาใช้บริการได้ยังได้ช่วยประชาชนที่ใช้รถส่วนบุคคลหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด ลดการใช้พลังงาน
“หากมาจากรังสิต นั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงมายังสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ ต่อสายสีน้ำเงินไปยังสถานีสวนจตุจักร ต่อไปยังสายสีเขียวไปยังสถานีสยามสแควร์ ซึ่งปัจจุบันต้องเสียค่าบริการทั้งสิ้น 108 บาท แต่เมื่อนโยบายนี้สำเร็จประชาชนจะเสียค่าโดยสารเพียง 20 บาท” นายสุริยะ กล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 66)
Tags: ค่าโดยสาร, ค่าโดยสารรถไฟฟ้า, รถไฟฟ้า, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ