บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) ส่งสัญญาณธุรกิจโรงแรมฟื้นแกร่ง หลังอัตราเข้าพักพุ่งเกินคาด รวมทั้งการเดินหน้าเปิดโรงแรมในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง แม้มัลดีฟส์และในไทยยังได้รับผลกระทบจากนกท่องเที่ยวจีนหดหาย แต่มีแผนเร่งเพิ่มลูกค้าชาติอื่นทดแทน ขณะที่ธุรกิจอาหารแม้ยังฟื้นช้าแต่ตั้งเป้าดันรายได้โตสองเท่าภายในปี 70 จากฐานปี 65 คาดมาร์จิ้นกลับสู่ระดับปกติในปี 68 พร้อมปักธงลุยเวียดนาม โบรกฯคงแนะ “ซื้อ”
บล.ทิสโก้ ระบุว่า นายกีรติ คงคาทิพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน CENTEL เปิดเผยในงาน Jefferies Asia Forum ประเทศฮ่องกง ถึงธุรกิจโรงแรมในดูไบและโอซาก้า หลังจากเปิดตัวโครงการในสถานที่ต่างๆ ในปี 65-66 เช่น โรงแรมในโอซาก้า ที่พึ่งเปิดตัวไปในเดือนก.ค.66 มีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 40% ในช่วงเดือนแรกของการดำเนินงาน ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 70% ในเดือนส.ค.-ก.ย.66
ส่วนในมัลดีฟส์ แม้ปัจจุบันยังเห็นผลการดำเนินงานย่ำแย่ แต่ CENTEL คาดว่าช่วง high season จะเริ่มดีขึ้น และการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวของจีนจะช่วยให้ธุรกิจกลับเข้าสู่ระดับปกติได้
โดยนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยก่อนหน้านี้คิดเป็น 25% ของจำนวนห้องพัก/คืน แต่สัดส่วนนี้ลดลงเหลือเพียง 12% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ส่วนที่พักในมัลดีฟส์ ชาวจีนเคยครองสัดส่วนอัตราเข้าพัก 12% ของจำนวนห้องพัก/คืน แต่ทำได้เพียง 6-7% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ โดย CENTEL จะพยายามเพิ่มเป้าลูกค้าชาวออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง และอินเดียให้มากขึ้น เพื่อกระจายจากลูกค้าจีน
ขณะที่ธุรกิจอาหาร คาดว่า รายได้จะเพิ่มขึ้นสองเท่าภายในปี 70 จากฐานปี 65 และ EBITDA Margin ปัจจุบันต่ำกว่าระดับปี 62 อยู่ 5% แต่น่าจะกลับมาเป็นปกติภายในปี 68 โดยในช่วงต้นปี 66 ก็เท่ากับระดับก่อนโควิด แต่เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อทำให้ Margin อ่อนตัวลง อีกทั้ง CENTEL กำลังพิจารณาขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในเวียดนาม
บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ปรับเพิ่มประมาณการธุรกิจโรงแรมขึ้น แต่ลดลงสำหรับธุรกิจอาหาร หลังจากที่ได้มีการปรับประมาณการสำหรับ CENTEL ตามผลประกอบการในไตรมาส 2/66 ไปและยืนยันตัวเลขใหม่เหล่านี้ที่ Asia Forum ซึ่งการมีส่วนร่วมของโรงแรมได้รับการปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้เข้าพักสูงกว่าที่คาดไว้ และการคาดการณ์ RevPAR ที่ดีขึ้น YoY มาจาก ARR ที่สูงจากโรงแรมในโอซาก้า
สำหรับกลุ่มอาหาร (Food) คาดว่าจะเติบโตมากขึ้นจากการรับประทานที่ร้านและซื้อกลับบ้าน รวมถึงการขยายสาขาจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ด้วยการชะลอตัวของการบริโภคในไตรมาส 2/66 และฐานที่สูงในครึ่งปีหลังของปี 65 ทำให้ Guidance จากผู้บริหารค่อนข้าง Conservative
คงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมูลค่าที่เหมาะสมอิงตาม SOTP ที่ 59.00 บาท บน CENTEL ซึ่งความเสี่ยงเชิงลบที่สำคัญ ได้แก่ ราคาวัตถุดิบและค่าแรง การก่อสร้างโรงแรมใหม่ล่าช้า การขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ช้า และการบริโภคที่อ่อนแอกว่าคาด
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 66)
Tags: CENTEL, หุ้นไทย, โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา