เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ เปิดเผยในวันอังคาร (29 ส.ค.) ว่า บริษัทได้ดำเนินการลบบัญชีโฆษณาชวนเชื่อของจีน ซึ่งถูกเรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการโฆษณาชวนเชื่อแอบแฝงข้ามแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก”
เมตาได้ลบบัญชีเฟซบุ๊กมากกว่า 7,700 บัญชี และลบเพจเฟซบุ๊กมากกว่า 954 เพจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับโฆษณาชวนเชื่อดังกล่าว โดยบัญชีและเพจเหล่านี้เผยแพร่ความเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับจีน และวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐ, นโยบายต่างประเทศของตะวันตก และนักวิจารณ์ของตะวันตก รวมถึงนักข่าวที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน
การตรวจสอบของเมตาพบว่า บรรดาบัญชีและเพจโฆษณาชวนเชื่อดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายของจีน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมตาค้นพบโฆษณาชวนเชื่อเหล่านี้ หลังจากที่เครือข่ายโฆษณาชวนเชื่อมุ่งเป้าไปที่กลุ่ม NGO ในช่วงปลายปี 2565 โดยจากการตรวจสอบพบว่า เครือข่ายดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับโฆษณาชวนเชื่อของจีนก่อนหน้านี้ ซึ่งเรียกว่า “สแปมมูฟลาจ (Spamouflage)”
เครือข่ายดังกล่าวมีต้นตอมาจากจีนและภูมิภาคอื่น ๆ ในโลกที่ถูกตั้งเป้าหมายไว้แล้ว ซึ่งรวมถึง สหรัฐ ไต้หวัน สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย โดยเครือข่ายเหล่านี้จะเน้นไปที่การเผยแพร่สแปม, ลิงก์ต่าง ๆ, ภาพมีม และการโพสต์ข้อความ เป็นหลัก
เมตาเปิดเผยอีกว่า มีบัญชีเฟซบุ๊กมากกว่า 500,000 บัญชีที่ติดตามเพจของเครือข่ายโฆษณาชวนเชื่อของจีนตั้งแต่ 1 เพจขึ้นไป และพบว่าการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวมีการซื้อโฆษณาอย่างน้อย 3,500 ดอลลาร์สหรัฐ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 66)
Tags: Facebook, META, จีน, เฟซบุ๊ก, เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์