
บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่ามีโอกาสออกจากแผนฟื้นฟูกิจการเร็วกว่าแผนราว 1 ไตรมาส เป็นไตรมาส 3/67 จากเดิมไตรมาส 4/67 และคาดกลับเข้าไปเทรดในตลาดหุ้นได้ในปลายปี 67 จากเดิมวางเป้าไว้ ก.พ.68 หลังทำกำไรติดต่อกัน 4 ไตรมาสแล้ว และแม้ในไตรมาส 2 อยู่ในช่วง Low Season แต่มีกำไรสุทธิ 2.2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นไตรมาส 2 ที่ดีที่สุดในรอบ 20 ปี
ทั้งนี้ ในไตรมาส 2/66 มีกำไรจากการดำเนินงาน 8,576 ล้านบาท จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนจากการดำเนินการ 1,299 ล้านบาท EBITDA 9,307 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 351% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนที่มี 2,062 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2,262 ล้านบาท จากขาดทุน 3,221 ล้านบาทในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน
โดยผู้บริหารคาดว่ารายได้ในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรกที่มีรายได้รวม 78,889 ล้านบาท และคาดว่าในปีนี้น่าจะมีรายได้ตามเป้าที่ 1.6 แสนล้านบาท และจำนวนผู้โดยสาร 9 ล้านคน จากครึ่งปีแรกที่มีจำนวน 6.87 ล้านคน
ขณะเดียวกัน ณ สิ้นงวด มิ.ย.66 บริษัทมีกระแสเงินสด 51,153 ล้านบาท ซึ่งสูงสุดเท่าที่ดำเนินกิจการ ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะนำส่วนหนี้เริ่มทยอยใช้หนี้ตามแผน 1.3 แสนล้านบาท เริ่มจ่ายหนี้ ปี 67 โดยใน 3 ปีแรกจะจ่ายปีละ 1 หมื่นล้านบาท จนถึงปี 74 พร้อมเดินหน้าดำเนินการตามแผนฟื้นฟูในการเพิ่มฐานทุนให้แข็งแกร่ง จากการแปลงหนี้เป็นทุนที่มีการเพิ่มทุนรอบแรก และการเพิ่มทุนรอบสองที่คาดว่าจะระดมเงินไม่ต่ำกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท
บริษัทยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO)ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีมูลค่าลงทุน 7-8 พันล้านบาท โดยเตรียม Business Model คาดใช้เวลา 3-4 เดือน และอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรหลายรายในการร่วมลงทุน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 66)
Tags: THAI, การบินไทย, หุ้นไทย