กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ 61.0% ฝากถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้พิจารณาปรับค่าโดยสารถูกลงกว่านี้ ตามมาด้วย 48.5% อยากให้มีบัตรโดยสารใบเดียวสามารถใช้บริการรถไฟฟ้าได้ทุกสายเหมือนต่างประเทศ และอีก 47.6% อยากให้เร่งสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ให้เสร็จตามแผนอย่างรวดเร็ว
โดยปัญหาในการใช้บริการนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 61.0% ระบุเรื่องค่าตั๋วโดยสารแพง รองลงมา 39.4% ระบุเรื่องจุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าต้องเดินไกล และอีก 25.7% ระบุเรื่องความยุ่งยากที่ต้องพกบัตรโดยสารหลายใบ
ส่วนค่าใช้จ่ายในการใช้บริการรถไฟฟ้าของประชาชนในกรุงเทพฯและปริมณฑลส่วนใหญ่ 46.2% เฉลี่ยวันละ 51-100 บาท รองลงมา 35.4% ระบุว่าน้อยกว่า 50 บาท ส่วนที่เหลืออีก 14.2% ระบุว่าอยู่ที่ 101-150 บาท
กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 38.2% สัญจรเดินทางโดยใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นบางวัน ขณะที่ 36.2% ใช้เป็นประจำทุกวัน ส่วนที่เหลืออีก 25.6% นานๆ จะใช้สักครั้ง โดยส่วนใหญ่ 66.2% ขึ้นขบวนเดียว/ต่อเดียวถึง แต่ส่วนที่เหลืออีก 33.8% ต้องเปลี่ยนขบวนเชื่อมต่อไปรถไฟฟ้าสายสีอื่น
ขณะที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 88.3% มีความพึงพอใจมากถึงมากที่สุดกับการให้บริการรถไฟฟ้าในภาพรวม ส่วนอีก 11.7% ยังมีความพึงพอใจน้อยถึงน้อยที่สุด และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 78.5% เห็นว่าหากสามารถสร้างรถไฟฟ้าครอบคลุมทุกเส้นทางตามที่วางแผนไว้จะช่วยให้คนกรุงเทพฯ และปริมณฑลลดใช้รถส่วนตัวและหันมาใช้รถไฟฟ้าได้ ขณะที่อีก 10.1% เห็นว่ายังไม่ทำให้คนกรุงเทพฯ และปริมณฑลลดใช้รถส่วนตัวและหันมาใช้รถไฟฟ้า ที่เหลือ 11.4% ยังไม่แน่ใจ
ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ โดยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความเห็นของประชาชนเรื่อง “รถไฟฟ้าสายสีต่างๆ กับหัวอกคนใช้บริการ” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1,200 คน เมื่อวันที่ 5-10 ก.ค.ที่ผ่านมา
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 66)
Tags: กรุงเทพโพลล์, ผลสำรวจ, รถไฟฟ้า